Khai thác tốt tiềm năng du lịch của di tích chùa Thầy

Văn Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan tâm bảo tồn, phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy vào khai thác, phát triển du lịch để nâng cao đời sống Nhân dân là kiến nghị của cử tri xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai.

Ngày 21/4, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai. Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội TP đã thông báo tới cử tri nội dung chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Đồng thời, báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trong kỳ tiếp xúc lần trước. Cũng tại buổi tiếp xúc, một số ý kiến của cử tri đã tập trung thảo luận về các dự án luật như: Bộ luật Hình sự, Luật Quy hoạch, Luật Hỗ trợ DN vừa và nhỏ, Luật Du lịch…
Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hưng tiếp thu kiến nghị của cử tri huyện Quốc Oai.
Đặc biệt, nhiều cử tri đã bày tỏ mối quan tâm về phát huy thế mạnh du lịch của di tích chùa Thầy, xã Sài Sơn. Cử tri Lê Xuân Sửu, thôn Khánh Tân, xã Sài Sơn chia sẻ, chùa Thầy đã được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt từ năm 2015 tuy nhiên theo dòng thời gian, một số hạng mục công trình đã và đang bị xuống cấp nghiêm trọng, cần phải được trùng tu, tôn tạo kịp thời. Hơn nữa, Sài Sơn lại là địa danh ra đời chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Sơn Tây cũ, là nơi Bác Hồ dừng chân và làm việc trên đường lên chiến khu Việt Bắc. Chính vì vậy, thay mặt nhiều cử tri, ông Sửu đề nghị các đại biểu Quốc hội TP ghi nhận, đề xuất hỗ trợ kinh phí bảo tồn, trùng tu khu di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy, tạo tiền đề quan trọng để phát triển du lịch của địa phương nói riêng và Thủ đô nói chung.
Một góc di tích chùa Thầy, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai.
Bên cạnh đó, các cử tri cũng đề nghị quan tâm hơn tới chế độ chính sách đối với người có công. Liên quan tới sản xuất nông nghiệp, cử tri đề nghị sớm triển khai dự án cải tạo dòng sông Đáy, cấp nước sạch cho sản xuất và nâng cấp nguồn điện phục vụ các dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đặc biệt, về vấn đề quy hoạch, cử tri huyện Quốc Oai đề nghị cấp có thẩm quyền thường xuyên kiểm tra, rà soát quy hoạch, nhất là quy hoạch về đất đai, tránh tình trạng quy hoạch tràn lan nhưng các dự án bỏ không, chậm triển khai kéo dài nhiều năm nay gây bức xúc trong Nhân dân.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội TP, đơn vị bầu cử số 7, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng - Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tiếp thu các ý kiến kiến nghị của cử tri, đồng thời giải trình làm rõ một số nội dung liên quan. Riêng với vấn đề phát triển du lịch, ông Hưng khẳng định sẽ đề xuất với các cơ quan chức năng để phát huy thế mạnh du lịch của di tích chùa Thầy, để nơi đây trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách Việt Nam và quốc tế. Qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và người dân cũng được hưởng lợi.