Khánh Hòa dẫn đầu nguồn cung và lượng tiêu thụ shophouse trong năm 2021

Trung Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2021, phân khúc nhà phố/shophouse có 21 dự án trong khu phức hợp mở bán trên toàn quốc với 4.898 căn. Tỷ lệ tiêu thụ đạt xấp xỉ 88%, tương đương 4.299 căn. Trong đó, Khánh Hòa là địa phương có lượng tiêu thụ shophouse lớn nhất, với  tỷ lệ 31%.

Bất động sản nghỉ dưỡng có dấu hiệu phục hồi

Theo Công ty CP DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) - nhà cung cấp giải pháp hiệu quả trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản (BĐS), trong năm 2021, phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng ghi nhận những dấu hiệu hồi phục tích cực. Nguồn cung và lượng tiêu thụ tăng, tập trung chủ yếu vào giai đoạn những tháng cuối năm.

Bất động sản nghỉ dưỡng đang có dấu hiệu phục hồi trong những tháng cuối năm 2021. (Ảnh: Trung Vũ).
Bất động sản nghỉ dưỡng đang có dấu hiệu phục hồi trong những tháng cuối năm 2021. (Ảnh: Trung Vũ).

Tuy nhiên DKRA Vietnam cho biết, lượng tiêu thụ phân khúc này vẫn còn khá thấp so với giai đoạn trước 2019, có sự phân bổ không đồng đều về nguồn cung và sức cầu thị trường giữa các dự án và khu vực. Các dự án tập trung phần lớn tại một số khu vực phát triển mạnh về nghỉ dưỡng như Bình Thuận, Quảng Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu… Trong đó, Thanh Hóa trở thành tâm điểm của thị trường, ghi nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ tăng mạnh, chiếm lần lượt 52% và 62% tổng nguồn cung và lượng tiêu thụ của khu vực các tỉnh phía Bắc.

“Những dự án nằm trong các khu đại đô thị với quy mô hàng trăm ha, phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín và được vận hành bởi thương hiệu quốc tế 5 sao tiếp tục là điểm sáng thu hút sự quan tâm của khách hàng. Mặc dù xuất hiện từ 10 - 15 năm trước, nhưng đến nay loại hình biệt thự nghỉ dưỡng đồi núi với nguồn cung khan hiếm và tiềm năng phát triển mới bắt đầu thu hút sự chú ý của nhà đầu tư” - DKRA Vietnam phân tích.

Riêng phân khúc condotel, cả nước có 11 dự án mở bán (9 dự án mới và 2 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo) cung cấp ra thị trường 3.792 căn. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới hơn 58%, tương đương 2.211 căn.

Cụ thể, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Bình chiếm khoảng 60% nguồn cung mới và 76% lượng tiêu thụ toàn thị trường. Giá bán sơ cấp ghi nhận tăng 5% – 10% so với giai đoạn mở bán trước, kèm theo đó là các chính sách chiết khấu, ưu đãi và lịch thanh toán linh hoạt được chủ đầu tư ban hành nhằm kích cầu thị trường sơ cấp.

Khánh Hòa - Phú Quốc chiếm 52% lượng tiêu thụ shophouse

DKRA Vietnam cũng cho biết, riêng phân khúc nhà phố/shophouse cả nước ghi nhận 21 dự án trong khu phức hợp mở bán năm 2021 (16 dự án mới và 5 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo), cung cấp ra thị trường 4.898 căn. Tỷ lệ tiêu thụ đạt xấp xỉ 88%, tương đương 4.299 căn.

Khánh Hòa là địa phương có lượng tiêu thụ shophouse nhiều nhất trong năm 2021. (Ảnh: Trung Vũ)
Khánh Hòa là địa phương có lượng tiêu thụ shophouse nhiều nhất trong năm 2021. (Ảnh: Trung Vũ)

"Loại hình nhà phố/shophouse trong khu phức hợp dần hồi phục, tiếp tục là điểm sáng trong phân khúc BĐS nghỉ dưỡng khi ghi nhận nguồn cung và sức cầu thị trường tăng, tập trung phần lớn vào giai đoạn cuối năm. Nguồn cung tập trung chủ yếu tại khu vực miền Trung khi chiếm khoảng 50% nguồn cung mới cả nước. Khánh Hòa (31%) và Phú Quốc (21%) tiếp tục dẫn đầu khi chiếm 52% nguồn cung và lượng tiêu thụ mới toàn thị trường" - DKRA Vietnam nhận định.

Về thị trường năm 2022, DKRA Vietnam dự báo, nguồn cung mới condotel, nhà phố/shophouse đưa ra thị trường dao động khoảng 10.000 căn, tập trung ở tỉnh Bình Thuận, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu và Phú Quốc.

Cũng theo đơn vị này, sức cầu chung toàn thị trường năm 2022 sẽ ở mức thấp, chưa có nhiều dấu hiệu tích cực để có những thay đổi đột biến. Giao dịch tập trung ở những dự án mới mở bán, được phát triển bởi chủ đầu tư lớn, uy tín và đã xây dựng được hệ sinh thái. Loại hình nhà phố/shophouse trong những khu nghỉ dưỡng tích hợp được thị trường đón nhận khá tốt và sẽ tiếp tục là điểm sáng của thị trường BĐS nghỉ dưỡng trong năm 2022.

Nguồn cung và tiêu thụ nhà phố/shophouse năm 2021. (Nguồn: DKRA Vietnam)
Nguồn cung và tiêu thụ nhà phố/shophouse năm 2021. (Nguồn: DKRA Vietnam)

Nhận định về thị trường BĐS nghỉ dưỡng năm 2022, Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa Phan Việt Hoàng cũng cho rằng, trong nhiều năm qua, ngành du lịch Việt Nam bộc lộ những tiềm năng phát triển rất lớn. Điển hình như năm 2019, lượt khách du lịch quốc tế là 18 triệu và khách nội địa khoảng 100 triệu lượt. Mới đây, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt 35 triệu lượt khách quốc tế và hơn 120 triệu khách nội địa.

“Điều đó có nghĩa cần phải đầu tư cho BĐS nghỉ dưỡng rất lớn, mới đủ đáp ứng nhu cầu du lịch. Trong đó, phân khúc có thị phần tốt là BĐS nghỉ dưỡng cao cấp, kết hợp với văn hóa, ẩm thực. Theo tôi, các doanh nghiệp cần có giải pháp hợp lý để đưa thông tin đến du khách trong nước và quốc tế. Qua đó mới kéo dài thời gian lưu trú của du khách và tăng tỷ lệ khách quay lại” - ông Hoàng phân tích.