Không chủ quan với dịch lở mồm long móng trên vật nuôi

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 24/11, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổ chức Hội thảo về phòng chống dịch lở mồm long móng (LMLM) gia súc trên địa bàn Hà Nội, đồng thời cung cấp thông tin về công tác phát triển chăn nuôi, thú y, kiểm soát dịch bệnh, kiểm soát giết mổ trong dịp cuối năm tới chủ các trang trại chăn nuôi lợn lớn trên địa bàn TP.

Hội thảo thu hút hàng trăm chủ trang trại chăn nuôi lớn trên địa bàn TP.

 Toàn cảnh buổi hội thảo.

Được biết, Hà Nội là một trong 2 địa phương có tổng đàn lợn lớn của cả nước với gần 2 triệu con. Dịp cuối năm, việc mua bán, vận chuyển gia súc tăng cao, trong khi đó thời tiết có nhiều bất lợi, độ ẩm thấp dẫn đến nguy cơ phát sinh dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc là rất cao, cần phải phòng chống kịp thời. Bên cạnh đó, trên địa bàn TP chủ yếu vẫn là chăn nuôi nhỏ lẻ. Đây là một trong những khó khăn trong việc kiểm soát, khống chế khi có dịch bệnh xảy ra.

Tại hội thảo một số đại biểu đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, đặc biệt là dịch bệnh LMLM. Để phòng chống dịch bệnh LMLM hiệu quả, hội thảo cũng đưa ra một số giải pháp trong thời gian tới, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tính chất nguy hiểm và biện pháp phòng chống bệnh LMLM tới từng hộ gia đình và cộng đồng. Người chăn nuôi cần lựa chon con giống khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng, đã được tiêm phòng vắc xin LMLM; thường xuyên vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi, tiêm phòng vắc xin đầy đủ. Đối với các cơ chức năng, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý động vật cảm nhiễm nhập vào địa bàn. Khi phát hiện gia súc bị mắc bệnh phải kịp thời thực hiện các biện pháp theo các quy định để khống chế không để dịch bệnh lan ra diện rộng…