Không đủ căn cứ để gọi thôn Thống Nhất là "làng ung thư"

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đoàn Đại biểu (ĐB) Quốc hội TP Hà Nội vừa có buổi làm việc với xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa để làm rõ thông tin thôn Thống Nhất là "làng ung thư" như báo chí – truyền thông đã nêu.

Đoàn gồm: Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Ngọ Duy Hiểu, Ủy viên Ủy ban Khoa học công nghệ & Môi trường của Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu T.Ư Nguyễn Anh Trí.
 Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Trưởng đoàn ĐB  Quốc hội TP Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc
Theo báo cáo của UBND xã Đông Lỗ, hiện nay trên địa bàn xã đang phát triển mạnh một số ngành nghề nhưng không gây ảnh hưởng đến môi trường. Tỷ lệ thu gom rác thải trong ngày đạt 92%, các điểm tập kết rác thải đều được vận chuyển thường xuyên về khu tập kết để xử lý. Đông Lỗ cũng không có các cơ sở sản xuất kinh doanh phát tán khí thải, nước thải làm ảnh hưởng đến môi trường không khí và môi trường nước. Tuy nhiên, nhiều năm nay nguồn nước sông Nhuệ bị ô nhiễm chảy qua địa bàn xã đã làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân, nhất là các hộ dân nằm ở 2 thôn Mạnh Tân và Thống Nhất. Theo thống kê chưa đầy đủ, số người chết do ung thư của Đông Lỗ từ trong 3 năm (2014 – 2016) là 26 trường hợp; số người đang mắc bệnh ung thư là 12 trường hợp.
 Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội làm việc với xã Đông Lỗ
Sau khi kiểm tra thực tế, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn nhận định, tình trạng nguồn nước sông Nhuệ bị ô nhiễm nặng trong khoảng 5 năm trở lại đây đã và đang ảnh hưởng rất lớn tới môi trường và sức khỏe người dân trên địa bàn xã Đông Lỗ. Tuy nhiên, Asen không phải là nguyên nhân chính gây ung thư cho người dân. Do đó, để sớm khắc phục tình trạng nêu trên, việc kêu gọi xã hội hóa xây dựng hệ thống nước sạch phục vụ người dân Đông Lỗ là rất cần thiết.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Ngọ Duy Hiểu cho rằng, thực tế chưa có tiêu chí quy định nào gọi là "làng ung thư". Hơn nữa, tỷ lệ các trường hợp mắc ung thư của Đông Lỗ cũng không phải là cao bất thường so với các địa phương khác. Ông Hiểu đề nghị các cơ quan báo chí truyền thông đính chính lại việc đăng tải thông tin "thôn Thống Nhất là làng ung thư"để tránh gây bức xúc cho người dân cũng như ổn định dư luận xã hội.
Về phía xã Đông Lỗ cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, duy trì các hoạt động sinh hoạt cộng đồng lành mạnh. Đoàn ĐB Quốc hội kiến nghị TP Hà Nội tiếp tục quan tâm, chỉ đạo khắc phục kịp thời các vấn đề nêu trên. Đồng thời, sớm xây dựng nhà máy nước sạch phục vụ nhu cầu của người dân.