Không gia hạn điều tra, quyền Tổng thống Hàn có thể bị luận tội

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn có thể sẽ bị Quốc hội luận tội nếu không gia hạn điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye.

Đây là tuyên bố của Nghị sĩ Woo Sang-ho, lãnh đạo nhóm nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đối lập chính tại Quốc hội Hàn Quốc. Giới truyền thông dẫn lời ông Woo: “Nếu ông Hwang không đồng ý thì điều đó có nghĩa là ông ấy vi phạm pháp luật, tạo cơ sở để Quốc hội luận tội”.

Ông Woo còn cho rằng ông Hwang có nghĩa vụ phải gia hạn việc điều tra nếu quá trình này thiếu tiến triển, đồng thời tuyên bố đảng của ông đang nỗ lực hết sức để tránh việc luận tội ông Hwang. Nhóm công tố viên đặc biệt đang điều tra vụ bê bối sẽ phải chấm dứt công việc vào cuối tháng này nếu ông Hwang không đồng ý gia hạn thêm 1 tháng nữa. Các đảng đối lập ở Hàn Quốc vẫn đang kêu gọi ông Hwang gia hạn, còn đảng cầm quyền thì phản đối việc này.

 Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn.

Trong diễn biến liên quan, giới truyền thông đưa tin, lãnh đạo nhóm nghị sĩ đảng Nhân dân Park Jie-won cho rằng, Hàn Quốc cần phải bắt tay vào công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống, nếu bà Park Geun-hye tự nguyện từ chức. Tuy nhiên, điều này có thể làm ảnh hưởng tới tiến trình của cuộc điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến bạn thân Tổng thống Hàn Quốc.

“Nếu tin đồn là sự thật, bà Park Geun-hye sẽ chỉ trở thành một Tổng thống tự nguyện từ chức, song lại không phải chịu sự điều trần của Tòa án Hiến pháp”, Đại diện đảng Bareun Choung Byoung-gug cho biết. Đảng Bareun được thành lập bởi hơn 30 thành viên của đảng cầm quyền tách ra.

Các phe đối lập cho rằng, thay vì phải đối diện với phiên điều trần trước Tòa án Hiến pháp, có thể Tổng thống Park Geun-hye đang xem xét lựa chọn việc tự nguyện từ chức. Theo đó, vào đầu tuần này, lãnh đạo Chung Woo-Taik của đảng cầm quyền cho biết, Văn phòng Phủ Tổng thống đang xem xét tới việc bà Park Geun-hye sẽ tự nguyện từ chức, trước khi Tòa án Hiến pháp đưa ra phán quyết cuối cùng. Tuy nhiên, đại diện Văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, đây là một tin đồn vô căn cứ.