Không gọi lại các số quốc tế lạ “nháy máy”

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là lời khuyến cáo của một số nhà mạng viễn thông như MobiFone, Vinaphone khi vừa qua các khách hàng liên tục phản ánh về việc phát sinh cước quốc tế ngoài ý muốn.

Thủ đoạn gian lận cước viễn thông không mới nhưng gần đây, các đối tượng xấu liên tục sử dụng đối với các thuê bao di động sống tại Việt Nam. Cụ thể, các thuê bao không phân biệt khu vực bị những đầu số +252 (Somali), +231 (Liberia), +232 (Sierra Leone), +224 (Guinea)… gọi “nháy máy” (dập máy ngay sau khi đổ chuông). Sau khi tiếp nhận nhiều phản ánh, các nhà mạng viễn thông thông báo, khi người dùng nghe các cuộc điện thoại quốc tế này sẽ không bị mất tiền. Tuy nhiên, nếu người bị gọi tò mò hoặc theo thói quen gọi lại thì rất nhiều khả năng sẽ phát sinh cước quốc tế. Hiện nay, các đối tượng phạm pháp sử dụng các thiết bị công nghệ cao, có thể cho phép tự động “nháy máy” đến hàng trăm, hàng ngàn thuê bao cùng lúc với tần suất lớn.

Để phòng, chống, bộ phận kỹ thuật các nhà mạng đã rà soát và có những biện pháp chặn cuộc gọi quốc tế đến các thuê bao nghi ngờ gian lận cước viễn thông. Đồng thời, để tránh phát sinh cước ngoài ý muốn, các nhà mạng viễn thông tiếp tục đưa ra những khuyến cáo khách hàng. Theo đó, khách hàng không nên thực hiện cuộc gọi đến những số điện thoại lạ mang đầu số quốc tế, bởi khi cuộc gọi được kết nối thành công (có thể chỉ nghe tiếng nhạc tự động) sẽ bị tính phí thực hiện cuộc gọi quốc tế. Tránh tải, cài đặt các ứng dụng lạ, không rõ nguồn cung cấp trên các dòng máy điện thoại thông minh (smartphone). Các đối tượng gian lận cước có thể cài đặt mã độc kèm các ứng dụng để ngầm thực hiện cuộc gọi đi hay gửi tin nhắn mà khách hàng không thể kiểm soát. Ngoài việc cảnh giác, người dùng nên cài các phần mềm bảo vệ điện thoại như Kaspersky Antivirus & Security, Bkav Mobile Security... Các phần mềm này có tính năng chặn cuộc gọi, cảnh báo và tiêu diệt mã độc hại. Đối với các khách hàng sử dụng điện thoại di động thuộc nhà mạng Vinaphone có thể sử dụng câu lệnh *101# hoặc cài đặt phần mềm My Vinaphone trên smartphone để kiểm tra tình trạng hiện tại. Nhằm giảm thiểu tối đa việc bị phát sinh cước ngoài ý muốn, nếu chưa có nhu cầu, khách hàng nên liên hệ với nhà mạng đăng ký khóa chiều gọi đi quốc tế.

Ngoài ra, khi bị các đầu số quốc tế gọi nhỡ dạng như nêu trên, người bị gọi nên báo lên trung tâm phục vụ khách hàng của nhà mạng để kịp thời ngăn chặn, xử lý.