Không lo thiếu điện nhưng phải tiết kiệm

Minh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điện lực Hà Nội sẽ không cắt điện để sửa chữa khi nhiệt độ từ 36oC trở lên - đó là khẳng định của lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) khi trả lời câu hỏi, liệu ngành điện có đảm bảo cung ứng đủ điện cho mùa Hè 2017 hay không?

Nhu cầu sử dụng điện tăng cao
Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, mùa Hè năm nay nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn những năm trước từ 1 - 2oC nên nhu cầu sử dụng điện dự báo sẽ tăng cao từ 7 - 10%/ngày. Đây sẽ là một thách thức trong việc bảo đảm cung ứng điện. Đại diện EVN HANOI cho biết: Là địa phương có mức tiêu thụ điện năng lớn, lại trong quá trình đô thị hóa nhanh càng làm cho mức tăng trưởng phụ tải điện trong những năm gần đây của Hà Nội gia tăng mạnh.

EVN Hà Nội đảm bảo cung ứng điện trong mùa Hè. Trong ảnh: Thi công trạm biến áp 110KV tại 282 Khương Đình. Ảnh: Minh Ngọc

Dự kiến nhu cầu sử dụng điện của khách hàng mùa Hè 2017 tăng bình quân tới 48.563 kWh/ngày và đỉnh điểm có thể lên tới 73.469 kWh/ngày, công suất đỉnh có thể lên hơn 3.000 MW. Trước tình hình đó, để đảm bảo cấp điện cho nhu cầu các phụ tải trên địa bàn Hà Nội trong dịp hè năm 2017 cũng như những năm tiếp theo, EVN Hà Nội đã sớm chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát tình hình cung ứng và lập giải pháp cấp điện cụ thể. Đặc biệt là đảm bảo tiến độ các công trình cấp điện.
Nhiều biện pháp được triển khai
Nhằm hạn chế mất điện, cắt điện từ yếu tố kỹ thuật như: đường dây, trạm biến áp… EVN HANOI đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để nâng công suất cũng như xây mới, thay thế, bổ sung nhiều trạm biến áp, đường dây truyền tải điện.
Thông tin từ EVN HANOI cho thấy, để chủ động ứng phó với diễn biến bất lợi cho công tác cung ứng điện, ngay trong tháng 4 EVN HANOI đã khởi công xây dựng 4 công trình lưới điện 110kV và hoàn thành đóng điện 10 công trình, 1 hạng mục công trình với năng lực tăng thêm 481 MVA và 55km dây dẫn; Thi công xong 75 công trình hạng mục sửa chữa lớn, đang khẩn trương thi công 153 hạng mục công trình... Ước giá trị đã thực hiện tăng 81% so cùng kỳ và đạt 45,7% kế hoạch mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.
Đối với lưới điện trung, hạ thế và các dự án cải tạo, hạ ngầm lưới điện tại các tuyến phố, EVN HANOI đã hoàn thành 35 công trình chuyển tiếp và khởi công mới, lũy kế khối lượng vật tư, thiết bị tăng 140km đường dây không; 75km cáp ngầm; 256 máy biến áp với công suất 124,5 MVA; 266km đường trục hạ thế. Hiện các đơn vị được giao đã thi công xong 11/18 tuyến phố thuộc quận Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy. Được biết: Từ nay đến cuối tháng 6 EVN HANOI sẵn sàng đóng điện các dự án khai thác tải trung thế đồng bộ với trạm biến áp (TBA) 110kV Từ Liêm và các TBA 110kV nối cấp trạm 220kV: Long Biên, Đông Anh, Tây Hà Nội. Đồng thời tiếp tục thi công, hoàn thành đóng điện các công trình hạ ngầm lưới điện.
Tại địa bàn quận Hoàng Mai, Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty Điện lực Hoàng Mai Phạm Tuấn Anh cho biết: Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân quận Hoàng Mai trong mùa Hè 2017, từ cuối năm 2016 Công ty đã  xây dựng thêm 6 lộ cáp 22KV, đưa vào vận hành 28 TBA. Đặc biệt từ đầu năm đến nay, trên địa bàn quận đã xây mới 17 TBA, đại tu cải tạo xong hệ thống lưới điện hạ thế của 16 TBA. Dự kiến trong thời gian tới Công ty tiếp tục cải tạo thêm lưới điện hạ thế của 8 TBA, qua đó đảm bảo cấp điện hè cho Nhân dân trên địa bàn quận.
Mặc dù đã tích cực, chủ động các phương án bảo đảm cấp điện trong mùa Hè 2017 song với mức dự báo về sản lượng tiêu thụ sẽ tăng mạnh, EVN HANOI cũng đưa ra khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm bằng cách tắt bớt những thiết bị điện không cần thiết; không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện...