Kiên quyết xử lý vi phạm đất đai, xây dựng tại xã Vĩnh Ngọc

Bài, ảnh: Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tiếp thời gian gần đây, báo Kinh tế & Đô thị đăng tải loạt bài phản ánh tình trạng buông lỏng quản lý đất đai, xây dựng tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh.

Ngay sau đó, UBND huyện tiếp thu ý kiến, chỉ đạo các đơn vị liên quan cùng UBND xã vào cuộc xử lý vi phạm và bước đầu đã đạt được kết quả rõ rệt.

Hàng loạt công trình đã bị xử lý

Sau khi báo Kinh tế & Đô thị phản ánh những công trình vi phạm ở từng vị trí cụ thể trên địa bàn xã Vĩnh Ngọc, từ cuối tháng 4 đến nay, 4 vị trí đất công được thôn Vĩnh Thanh cho thuê trái thẩm quyền đã phải thanh lý hợp đồng rồi tháo dỡ toàn bộ công trình nhà xưởng sản xuất. Bên cạnh đó, 3/6 trạm trộn bê tông và trạm asphalt cùng 2 bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động trái phép ở vùng bãi sông Hồng gây cản trở dòng chảy cũng đã được xử lý. Cùng thời điểm này, do làm tốt công tác tuyên truyền, ông Hoàng Văn Tuấn cũng đã phải tự tháo dỡ công trình trạm trộn bê tông trên địa bàn thôn Phương Trạch. Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, chính quyền các cấp huyện Đông Anh đã quyết liệt vào cuộc xử lý dứt điểm 10 công trình vi phạm tại xã Vĩnh Ngọc.
Mặc dù đã ngừng cấp điện nhưng 2 trạm trộn bê tông và asphalt vẫn cố tình hoạt động bằng máy phát điện.
Mặc dù đã ngừng cấp điện nhưng 2 trạm trộn bê tông và asphalt vẫn cố tình hoạt động bằng máy phát điện.
Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn xã Vĩnh Ngọc vẫn còn tồn tại 2 công trình trạm trộn bê tông và trạm asphalt đang ngang nhiên hoạt động trái phép ở xứ đồng Đầu Bát, nằm ven đường 5 kéo dài thuộc thôn Phương Trạch. Để xử lý dứt điểm vi phạm, ngày 15/4, UBND huyện Đông Anh đã có Văn bản số 295/UBND-QLĐT gửi Công ty Điện lực Đông Anh yêu cầu ngừng cấp điện đối với 2 công trình này. Mặc dù sau đó, việc ngừng cấp điện đã được thực hiện, nhưng trên thực tế, chủ 2 công trình này hiện vẫn cho dây chuyền trạm trộn hoạt động bằng nguồn điện từ máy phát.

Sớm giải quyết dứt điểm

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc Trần Thế Huy thừa nhận, do UBND xã nhiệm kỳ trước buông lỏng quản lý nên đã để các thôn và người dân cho thuê đất nông nghiệp, đất bãi rồi tự ý xây dựng nhà xưởng, trạm trộn bê tông và trạm asphalt. Để rút kinh nghiệm, UBND xã đã tích cực phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện tuyên truyền, vận động các trường hợp tự tháo dỡ công trình. Qua đó, một số trường hợp chấp hành, một số trường hợp đã phải tổ chức cưỡng chế công trình. Đến nay, địa phương chỉ còn vướng mắc việc xử lý 2 công trình trạm trộn bê tông và asphalt bởi các chủ trạm không phối hợp, gây khó khăn cho việc xử lý. Chính vì vậy, UBND xã đã đề xuất với UBND huyện chuyển hướng từ xử lý vi phạm về xây dựng sang xử lý về đất đai. “UBND xã đã yêu cầu cán bộ chuyên môn cùng thôn Phương Trạch làm rõ việc hơn 20 hộ dân cho 2 cá nhân thuê khoảng 1.500m2 đất nông nghiệp làm 2 trạm trộn. Qua đó làm cơ sở yêu cầu các hộ phải thanh lý hợp đồng bởi việc 2 cá nhân này thuê, sử dụng đất không đúng mục đích” - ông Huy cho biết.

Trưởng phòng TNMT huyện Đông Anh Nguyễn Lê Hiến cho biết: “Xác định các cá nhân có công trình vi phạm không hợp tác, gây khó khăn cho quá trình giải quyết nên UBND xã đề xuất với UBND huyện xử lý 2 công trình trạm trộn này theo hướng sử dụng đất sai mục đích.  Hướng xử lý như vậy là rất phù hợp, tránh để xảy ra việc địa phương bị khiếu kiện hành chính khi không đủ cơ sở, tài liệu xác định rõ chủ thể của các trạm trộn mà đã ban hành văn bản có tính pháp lý. Quan điểm của Phòng là tham mưu UBND huyện gia hạn cho UBND xã Vĩnh Ngọc phải xử lý dứt điểm nốt 2 công trình này trong tháng 7, không thể để nhùng nhằng mãi được”.

Chánh Văn phòng UBND huyện Đông Anh Hoàng Hải Đăng khẳng định: “Việc chủ 2 công trình cố tình cho dây truyền trạm trộn bê tông và trạm asphalt hoạt động suốt thời gian gần đây mặc dù đã bị ngừng cấp điện thể hiện rất rõ hành vi chống đối. Trước sự việc nêu trên, UBND huyện yêu cầu các phòng chuyên môn phối hợp với UBND xã nghiên cứu rồi đề xuất hướng xử lý phù hợp, khách quan và đảm bảo an toàn nhất. Sau khi xử lý dứt điểm 2 công trình này, UBND huyện sẽ xem xét đến trách nhiệm cán bộ liên quan”.