Kiến trúc sư Đoàn Kỳ Thanh: Còn nhiều nơi lý tưởng để sáng tạo nghệ thuật

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là cha đẻ của dự án Zone 9, từng là không gian sáng tạo văn hóa nghệ thuật đình đám ở Hà Nội, cũng là người góp phần xây dựng ý tưởng không gian đi bộ Trịnh Công Sơn (Tây Hồ, Hà Nội) gắn với cộng đồng, kiến trúc sư Đoàn Kỳ Thanh cho rằng Hà Nội đang có rất nhiều nơi lý tưởng cho khu phố nghệ thuật.

 
Cái khó của các không gian văn hóa sáng tạo là quỹ đất và sự biến đổi chức năng. Trong khi ở Hà Nội, các quận nội thành gần như đã kín chật. Ông có ý tưởng gì cho một khu phố nghệ thuật giữa lòng Thủ đô?

- Đừng nhìn vào sự đông đúc, chật chội của các khu phố cổ để nói rằng Hà Nội không còn không gian cho sáng tạo văn hóa. Hà Nội còn rất nhiều không gian trống. Ví dụ khu Zone 9 nằm ở khu vực trung tâm nhưng hàng nghìn mét vuông đất đó bị bỏ hoang bao năm nay. Nơi đó vốn là nơi chứa rác thải y tế, hoang tàn đổ nát mà chúng ta còn làm nên điểm đến hấp dẫn ở mức độ văn hóa, nghĩa là không có gì ngăn cản những người sáng tạo được. Việc tạo dựng không gian sáng tạo cho Hà Nội không chỉ nằm ở chỗ tái tạo lại Zone 9 mà còn hãy nhìn đến khu vực không gian còn bỏ trống ở dọc sông Hồng, các khu nhà máy xe lửa cũ… có thể trở thành nơi lý tưởng để hình thành khu phố nghệ thuật.

Ông nghĩ sao về việc một vài năm gần đây Hà Nội tạo dựng các không gian văn hóa cộng đồng ở quận trung tâm bậc nhất Thủ đô – quận Hoàn Kiếm? Các dự án phố sách, phố bích họa Phùng Hưng, không gian đi bộ quanh Hồ Gươm… có thể giúp Hoàn Kiếm là quận nghệ thuật?

- Thời gian đã minh chứng là người dân rất hoan nghênh các dự án văn hóa mà TP chăm chút thực hiện ở quận Hoàn Kiếm. Chắc chắn là việc tạo dựng các không gian phố sách, phố bích họa, không gian đi bộ quanh Hồ Gươm gần nhau là có ý đồ kết nối các vị trí với nhau thành một tuyến nghệ thuật. Tuy nhiên, để trở thành quận nghệ thuật thì chưa thể được, phố bích họa Phùng Hưng mới chỉ là điểm nhấn, phố Sách còn thiếu các hoạt động kết nối giữa độc giả và các DN xuất bản, không gian đi bộ quanh Hồ Gươm cần bố trí lại, sắp xếp mở rộng để giảm quá tải…

Hà Nội còn thiếu gì trong việc tạo dựng các con phố nghệ thuật?

- TP Hà Nội mới chỉ quan tâm tạo ra cơ sở mang tính vật lý cho các không gian sáng tạo văn hóa, việc vận hành như thế nào vẫn còn nhiều chệch choạc. Để tránh việc không gian sáng tạo văn hóa chỉ tập trung thu hút ở các lĩnh vực thiết kế, không gian hỗ trợ nghệ thuật, không gian sáng tạo chuyên ngành… thì cần sự định hướng và sự tham gia nhiều hơn của chính quyền cho các dự án này.

Xin cảm ơn ông!