Kỳ họp thứ 5, HĐND TP Hà Nội sẽ tái chất vấn 6 vấn đề

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 30/11, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về kỳ họp thứ 5, HĐND TP Khóa XV. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị.

Dự kiến, kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình về các lĩnh vực. Trọng tâm về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng; thực hiện dự toán thu, chi ngân sách; công tác phòng chống tham nhũng; tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”; kết quả triển khai thực hiện Luật Thủ đô; các báo cáo về hoạt động của HĐND, công tác điều hành của UBND, công tác xét xử của Tòa án nhân dân, công tác kiểm sát của Viện kiểm sát nhân dân, công tác tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội…

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại cuộc họp báo

HĐND Thành phố dự kiến xem xét thông qua 5 nghị quyết thường kỳ, 11 nghị quyết chuyên đề và thực hiện công tác nhân sự. Ngoài các nội dung trọng tâm thường xuyên, tại kỳ họp này, HĐND thành phố còn xem xét, quyết nghị các vấn đề: Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020; bổ sung danh mục công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020; điều chỉnh Chương trình mục tiêu ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020; thông qua đồ án “Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc, thành phố Hà Nội đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000”; công tác cấp thẻ BHYT cho người bị bệnh phong và người thuộc hộ cận nghèo...

Cũng tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ dành một ngày để chất vấn, tái chất vấn việc thực hiện các kết luận của chủ tọa tại các phiên chất vấn kỳ họp thứ 2, 3, 4 của HĐND thành phố; việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, khảo sát và phiên giải trình của HĐND thành phố và trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri. Trong phiên chất vấn, ngoài Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên UBND TP trực tiếp trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu, còn có Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã sẽ giải trình, trả lời các nội dung liên quan trên địa bàn.

Theo Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam, có thể thấy 6 vấn đề nổi lên thuộc lĩnh vực quản lý đô thị và kinh tế sẽ được đưa ra tái chất vấn lần này. Đó là vấn đề phòng cháy chữa cháy, quản lý trật tự xây dựng, quản lý hè đường, quản lý biển quảng cáo tấm lớn, mô hình quản lý chợ, việc thực hiện chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp Thủ đô.

Trao đổi về một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý đô thị, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân cho biết: TP đã thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt, đối với các sai phạm trong quản lý đất đai hiện đang tích cực xử lý. Ngoài ra, việc lát đá vỉa hè trên một số tuyến phố nội thành đang được dư luận quan tâm, TP tiếp thu ý kiến phản ảnh của báo chí và dư luận nhân dân, đã có chấn chỉnh đối với các quận huyện. Trưởng ban Đô thị nhấn mạnh: Chủ trương của TP là đảm bảo đồng bộ cảnh quan nên đã giao trách nhiệm cho Sở Xây dựng ban hành bộ quy chuẩn hướng dẫn để các quận huyện thực hiện. Tuy nhiên quá trình tổ chức thi công, chấp hành quy định của TP có những chỗ còn chưa đạt chất lượng theo quy chuẩn, xảy ra trên từng đoạn, từng tuyến chứ không phải tất cả. Thành phố đã giao các sở ngành liên quan thanh tra, kiểm tra.

Trả lời câu hỏi của báo chí về kỳ họp này UBND TP sẽ trình HĐND TP điều chỉnh mức phí, lệ phi, trong đó có tăng phí sử dụng vỉa hè, Trưởng ban Kinh tế ngân sách Phạm Thị Thanh Mai cho biết: Đây là vấn đề thuộc thẩm quyền HĐND TP, trong phạm vi cho phép. Dự kiến sẽ tăng cao ở 12 tuyến phố trung tâm, mục đích để tiến tới hạn chế sử dụng vỉa hè, đây là giải pháp thuộc lĩnh vực kinh tế để từng bước giảm ùn tắc khu vực nội thành.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định: Trong các kỳ họp, các vấn đề được đưa ra xem xét, quyết nghị đều là các vấn đề lớn, quan trọng, tác động nhiều mặt đến đời sống dân sinh, với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP trong thời gian trước mắt và lâu dài. Để đảm bảo tính khả thi, các nghị quyết quan trọng đều đã tổ chức lấy ý kiến người dân, MTTQ, chuyên gia bằng nhiều hình thức; các Ban HĐND cũng tổ chức khảo sát, thu thập thông tin phục vụ công tác thẩm tra. HĐND TP Hà Nội khóa XV tổ chức kỳ họp thứ 5 từ ngày 4/12 đến ngày 7/12/2017.

Đã chuyển 13 công trình vi phạm phòng cháy chữa cháy sang cơ quan điều tra

Trả lời câu hỏi của báo chí về vấn đề phòng cháy chữa cháy, đặc biệt tại các chung cư, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cũng cho biết, sau các đợt giám sát, chất vấn, công tác này có chuyển biến tích cực. Trong năm 2017, TP đã phạt vi phạm hành chính 12 tỷ đồng; đình chỉ và tạm đình chỉ 2000 lượt kinh doanh. Với 79 tòa nhà chung cư vi phạm, chưa đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy, lực lượng chức năng đã khảo sát, chia làm ba nhóm khác nhau: Chủ đầu tư đã chấp hành, khắc phục; chủ đầu tư đang khắc phục; chưa thực hiện hoặc cố tình chưa thực hiện yêu cầu. “Với những trường hợp chưa thực hiện hoặc cố tình không thực hiện bổ cập điều kiện phòng cháy chữa cháy, TP đã chuyển 13 công trình sang cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật”, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cho biết.