Kỹ năng sống: Bớt cái “tôi” để giữ cái “chung”

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

rnKinhtedothi - Đám cưới lần thứ hai của anh chị cũng đông đủ họ hàng, bạn bè đôi bên. Họ đến không hẳn để chúc mừng hạnh phúc mới của đôi uyên ương, mà còn chúc cô dâu chú rể tìm lại được nhau sau những tháng ngày lạc bước.

Cặp đôi hạnh phúc ấy vốn là vợ chồng cũ, họ để tuột mất hạnh phúc chỉ vì không tự biết kiềm chế bản thân mình. Chị luôn cho rằng anh phản bội mình, chị cảm thấy như mình bị xúc phạm, tức khí lên và tuyên bố cắt đứt. Anh bực mình cũng hùng hổ “chia tay thì chia tay”. Nhưng sau một thời gian, chị lại thấy ân hận vì xét cho cùng đàn ông mấy ai không có những phút xao lòng, chị cảm thấy mình hoàn toàn có thể tha thứ được và muốn cho anh ta một cơ hội làm lành. Anh cũng ân hận vì tự mình đã không làm vợ tin tưởng. Và họ cũng cảm ơn nhau rất nhiều, bởi chính cách hành xử của hai người đã giúp họ cùng vượt qua rào cản của suy nghĩ cực đoan, giúp họ cùng mở lòng hơn và họ lại đón nhận nhau như vốn lúc đầu phải thế. Những bài học từ lần trước cũng trở thành một kỷ niệm, làm cho họ trân quý hơn tình cảm của đối phương.

Ảnh minh họa.

Nhiều người khi xảy ra khúc mắc trong cuộc sống lứa đôi đã không đủ tỉnh táo để suy xét mọi chuyện. Họ thường làm căng lên và cắt đứt sợi dây tình cảm. Chỉ đến khi hạnh phúc vượt ra khỏi tầm tay họ mới nghĩ, giá lúc đó mình bao dung hơn, suy nghĩ thoáng hơn thì có thể họ vẫn còn một gia đình hạnh phúc. Nhiều chuyên gia tâm lý nhận định: Các cặp vợ chồng đã có rất nhiều cái chung sau thời gian chung sống, rất khó xóa sạch hay làm mới trong một sớm một chiều. Hơn nữa, sau những phút giây bốc đồng và nếm trải sự mất mát, mỗi người sẽ tỉnh lại, ngộ ra những giá trị tình cảm lớn lao, cần thiết cho bản thân và cho những người thân của mình.

Tại các trung tâm tư vấn hôn nhân và gia đình, rất nhiều khách hàng cũng ân hận vì quyết định ly hôn của mình và muốn hàn gắn lại tình cảm với người xưa. Thực tế ấy là bởi hiện nguyên nhân dẫn đến những quyết định ly hôn thường hay thiếu suy nghĩ, thường là do cái “tôi” của mỗi người quá lớn. Không ít cặp vợ chồng, vì cái tôi quá lớn nên không ai chịu chấp nhận cá tính của nhau. Do không biết chấp nhận, nên “cá tính” đó trở thành cái gai trong mắt nhau. Hai cá tính mạnh, hai cái tôi lớn nên mới dẫn đến va chạm, mâu thuẫn và ly hôn. Đa số những cuộc ly hôn vội vã để rồi sau đó phải ân hận thường là những cặp vợ chồng trẻ. Do chưa chuẩn bị được tâm thế cho hôn nhân nên họ không ý thức được vấn đề quan trọng nhất giữa quan hệ hai người là gì. Họ không biết rằng, để duy trì hôn nhân, ngoài tình yêu ra còn là trách nhiệm.

Bởi thế, để tránh việc “phải đi một đoạn đường vòng trong hạnh phúc”, các chuyên gia tâm lý cho rằng, ngoài việc chuẩn bị được tâm thế tốt trước khi bước vào hôn nhân, khi xảy ra mâu thuẫn, không nên nói đến từ “chia tay” một cách vội vã. Mà nên kiềm chế bản thân, phân tích mọi chuyện để nhận ra được giá trị đích thực của hôn nhân, không đánh mất hạnh phúc thực sự mà họ đang có. Và không nên để cho cái “tôi” của mình che lấp những giá trị tốt đẹp của người bạn đời để đến khi mất đi rồi mới thấy hối tiếc.