Kỹ năng sống: Chia sẻ gánh nặng

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vài lần anh từ bỏ những thú giải trí nho nhỏ như xem ti vi, đọc sách để giúp vợ công việc bếp núc.

Nhưng thay vì nhận được nụ cười hài lòng với sự chung sức của anh, chị lại thấy anh làm việc lóng ngóng, ngứa mắt không chịu nổi. Lần nào chị cũng cũng phàn nàn anh rửa rau nát quá và không ngớt chê bai các món ăn anh nấu. Và bây giờ hết giờ làm việc, thay vì về nhà làm những công việc ấy, anh ra sân bóng chơi vài tiếng với hội độc thân, rồi cả bọn lại kéo nhau vào các quán nhậu bình dân để hưởng cái không khí náo nhiệt, nơi họ chẳng phải lo toan gì.
Ảnh minh họa.
Chị phàn nàn thì anh bảo “bận việc cơ quan”. Còn chị, đi làm về lại “tay năm tay mười” làm mọi thứ để được như ý mình, rồi vừa làm vừa phàn nàn chồng không bao giờ giúp vợ việc nhà cả. Nhưng chị lại quên mất rằng, chính mình đã đẩy chồng xa dần tổ ấm gia đình. Theo các chuyên gia tâm lý, để người chồng cùng chia sẻ việc nhà với mình, chính những người phụ nữ cũng cần có kỹ năng thu hút. Trước hết người phụ nữ cần tạo không khí ấm cúng, vui vẻ, chan hòa trong gia đình, khiến người chồng sáng hăm hở đi, tối háo hức về. Có thể nhẹ nhàng bày tỏ cho chồng hiểu sự mệt mỏi đang có của mình và khéo léo nhờ anh làm giúp những phần việc nhẹ như lau nhà, giặt giũ, đưa con đi học... Và cũng nên thông cảm cho những vụng về của người đàn ông khi phải làm công việc bếp núc và cùng chồng chia sẻ những khó khăn, vui buồn thay vì chỉ ca thán, chỉ trích.

Nhiều người qua kinh nghiệm sống đã đúc kết ra rằng, những ngày đầu có thể chồng sẽ lúng túng và còn e ngại, người vợ hãy dịu dàng khen bằng những lời nói, cử chỉ ngọt ngào để chồng hiểu rằng vợ rất cảm kích khi anh giúp để họ có thêm động lực vươn lên. Dù chồng nghiện công việc thật hay nghiện ảo thì người vợ cũng cần nhẹ nhàng nói chuyện, trao đổi tâm tư, suy nghĩ của mình. Người vợ có thể đưa ra một số điều khoản mà chồng nhất định phải tuân thủ như dù bận công việc đến đâu, mỗi tuần phải dành thời gian về ăn cơm với gia đình một bữa, mỗi tháng phải đưa vợ con đi chơi một lần. Vừa khéo léo, vừa kiên trì, những người phụ nữ sẽ giúp chồng mình chia sẻ những gánh nặng mà họ đang đeo mang. Khi hai vợ chồng cùng đồng tâm hiệp lực thì mọi thứ có thể trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều và hạnh phúc sẽ ngày càng bền chặt từ sự chia sẻ những việc tưởng chừng như nhỏ nhặt hằng ngày ấy.