Kỹ năng sống: Cho con quyền quyết định

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực tế hiện nay, nhiều bậc bố mẹ luôn “ủ” con trong vòng tay của mình, mặc dù con đã bắt đầu bước vào giai đoạn trưởng thành. Họ sẵn sàng “chạy” theo để nâng đỡ mọi vấp ngã của con và ra lệnh cho con làm theo mọi điều họ cho rằng đúng.

Họ thường tự quyết định mọi chuyện từ nhỏ đến lớn cho con từ chuyện học gì, chơi với ai, đến lớn hơn là công việc, nghề nghiệp, các mối quan hệ xã hội và luôn cho rằng điều ấy là tốt, là giữ cho con được “an toàn trong vòng tay”. Nhưng chúng ta lại quên mất rằng, bố mẹ không thể theo con đến hết cuộc đời, đến một lúc nào đó, trẻ phải tự đưa ra quyết định cho cuộc sống của mình. Và không ít trường hợp, những đứa trẻ lớn lên trong sự bao bọc thái quá ấy đã bị choáng ngợp, không thể tự quyết định được những vấn đề liên quan đến bản thân dù là nhỏ nhất hoặc không biết cách chịu trách nhiệm trước quyết định của mình.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
“Hãy đối xử với con như người bạn”, câu nói ấy đơn giản nhưng không phải ai cũng thực hiện được. Do đó, điều đầu tiên, nếu muốn con trưởng thành, các bậc phụ huynh cần đối xử với con như người lớn. Thể hiện ở việc luôn coi trọng ý kiến của con, lắng nghe con và tạo điều kiện để con tự đưa ra quyết định riêng của mình và chịu trách nhiệm về quyết định đó. Theo nhiều chuyên gia tâm lý, không có lý do gì khiến chúng ta không khuyến khích trẻ suy nghĩ cẩn thận về ảnh hưởng của những quyết định mà mình đưa ra với cuộc sống của bản thân trẻ và mọi người xung quanh. Chúng ta nên thảo luận để trẻ đưa ra giải thích tại sao trẻ lại chọn cái này mà không chọn cái kia. Nên cởi mở, thẳng thắn để trẻ dễ dàng bộc lộ quan điểm, vì nếu không, trẻ sẽ nghĩ là chúng ta đang phê phán những quyết định ấy. Trò chuyện thoải mái cũng như một hình thức trao đổi kinh nghiệm trực tiếp, sẽ giúp trẻ biết cách đánh giá kỹ trước những chọn lựa. Đây là một quá trình cần phải thực hiện xuyên suốt trong mọi hoàn cảnh, mọi lúc, mọi nơi khi cần phải đưa ra quyết định.

Cũng như bất cứ kỹ năng nào khác, việc ra quyết định và chịu trách nhiệm cho quyết định ấy không phải chỉ “đào tạo” một sớm, một chiều, mà cần phải học từ nhỏ và trưởng thành cùng trẻ. Bắt đầu từ những quyết định nhỏ để tập dần lòng tự tin và tạo kỹ năng đưa ra quyết định cho trẻ như lựa chọn món ăn, đồ vật... Những chọn lựa này thường không quan trọng, nhưng sẽ tạo cho trẻ những kinh nghiệm đầu tiên về kỹ năng đưa ra quyết định. Thực hiện các lựa chọn này nhiều lần sẽ giúp trẻ tự tin hơn trong việc đưa ra quyết định lớn hơn trong cuộc sống sau này.

Kinh nghiệm cũng cho thấy rằng, nếu con quyết định sai, dẫn đến thất bại, thay vì can thiệp, hãy để con tự rút ra những bài học và kinh nghiệm sống và tự đứng dậy sau mỗi thất bại đó. Việc được tự mình hoàn thành một công việc được giao phó theo cách riêng của mình cũng chính là cách trẻ muốn bố mẹ tin tưởng và cho thấy trách nhiệm của trẻ trước cuộc sống. Thực tế cũng chỉ ra rằng, những đứa trẻ biết đưa ra những quyết định đúng cũng là những đứa trẻ tự lập và có khả năng phát triển nhân cách toàn diện nhất.