Kỹ năng sống: Đừng tự đánh đổ bình yên

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc trước khi đến với nhau, người vợ hay người chồng thường trải qua một vài mối tình, nhẹ nhàng có, sâu đậm cũng có, đấy cũng là chuyện thường tình.

Bởi đâu phải ai cũng lấy nhau từ mối tình đầu. Nhưng thực tế, không ít người khi biết được mối tình trước của chồng, vợ lại không thể bỏ qua và lôi nó vào hiện tại và tự mình đạp đổ cuộc sống yên bình sẵn có.
 Ảnh minh họa.
Một người đàn ông kể, vợ anh sau một lần tình cờ nhặt được trong cuốn sổ thời trẻ của chồng tấm hình cô gái và phía sau là những câu nói yêu thương của anh, dẫu biết đó là mối tình đầu đã qua từ rất lâu của chồng, nhưng chị thấy tủi hờn trào lên. Rồi không thể nín lặng được, cứ có cơ hội là chị lại “đào bới quá khứ”. Mặc cho anh giải thích kiểu gì, chị cũng không chịu quên đi, cứ xem đấy như một chuyện lớn, chuyện cần phải nhắc lại cho sòng phẳng. Từ tin tưởng chồng, chị chuyển thành đa nghi. Cứ anh về muộn là cô lại soi mói, rồi hỏi có phải anh đến với cô gái ấy hay không?

Có những người, bạn đời vấp phải một lỗi lầm trong quá khứ, thay vì tha thứ, quên đi, lại coi như vết chàm khó rửa. Một người phụ nữ kể, chị liên tục nhận được sự dò xét, căn vặn của chồng chỉ vì trong quá khứ chị từng yêu nhiều người. Anh luôn thường trực câu nói rằng, từng yêu nhiều thế, có chắc chị dành trọn tình cảm cho chồng. Nỗi dằn vặt, dày vò cứ chất chứa ngày càng lớn trong anh khiến không khí trong gia đình càng ngột ngạt bởi những lời nói đầy ẩn ý của anh với vợ.

Chị cũng như không ít người rơi vào hoàn cảnh tương tự và rồi đến một lúc họ không giải thích nữa, bởi chỉ thấy bực mình, khó chịu khi bị cằn nhằn, lục vấn, bị tra tấn tinh thần bởi thói xấu hờn ghen với quá khứ ấy. Cuộc sống hạnh phúc của họ đã vô tình bị phủ một đám mây xám xịt bởi sự thiếu lòng tin.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, không ai là không có quá khứ, cái gì qua nên để cho nó qua đi, không nên lúc nào cũng bới tung mọi chuyện dù đẹp, dù xấu. Tạo lòng tin cho bạn đời, đồng nghĩa với việc chính mình cũng có cơ hội xây dựng lại lòng tin cho bản thân, đấy mới là điều quan trọng của hạnh phúc. Việc ghen tuông hay nghi ngờ nếu đúng chỗ, đúng mức độ và đúng lúc cũng là một liều thuốc tăng thêm thi vị cho cuộc sống vợ chồng. Nhưng cái gì thái quá cũng đều không tốt. Nhiều cô gái được bạn bè đánh giá là giỏi giang và đầy bản lĩnh, nhưng luôn phải dở khóc, dở mếu vì nhiều lần "lĩnh đòn" của những ông chồng hay ghen. Có người chỉ cần có một chút quá khó “bay bướm” đã trở thành mồi ghen của bạn đời bất cứ lúc nào và họ vô tình xúc phạm nhau bằng những lời không hay. Chính thái độ ấy dần làm mất đi hình ảnh của chính họ trong mắt người bạn đời và hạnh phúc khó lòng trọn vẹn.