[Kỹ năng sống] Giữ lửa hôn nhân

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người đi qua một cuộc hôn nhân tan vỡ mới thấy rằng, dường như có lúc mình đã quên đi hạnh phúc đang có hoặc chỉ biết đón nhận mà không xây dựng. Đó cũng là lý do, cuộc sống càng phát triển, tỷ lệ ly hôn lại càng nhiều hơn.

Một người đàn ông khi vợ đề nghị ly hôn với cái nguyên nhân rất chung chung là “không hợp nhau”, vì tự ái và vì thái độ lạnh lùng của vợ, anh đã không níu kéo, dù trong lòng cũng thấy có gì đó chếnh choáng. Rồi khi trở lại cuộc sống độc thân, lúc đầu anh thấy rất thoải mái, nếu không nói là vui vì “được tư do”. Nhưng cái trạng thái hối hả ấy cũng nhanh chóng trôi qua. Anh bắt đầu sống chậm lại và nhận ra dường như trước nay mình chưa từng bao giờ dừng lại để nhìn lại, để suy xét thì phải. Anh ngỡ ngàng nhận ra mình đã không hiểu nhiều về người phụ nữ bao năm sống bên cạnh. Cô ấy vui gì, buồn gì, bận rộn gì, gặp chuyện khó khăn gì... Anh đã thờ ơ, như bản chất vô tâm cố hữu của mình mà quên mất rằng hạnh phúc không phải chỉ là giang tay đón nhận, là một sự hiểu nhiên phải ở mãi bên. Có lẽ không phải anh không yêu quý gia đình, nhưng hình như anh đã quá coi nhẹ những va chạm vụn vặt, những thất vọng nhỏ nhặt, những lo toan mà gia đình nào cũng có.

Từ thực tế cuộc sống, nhiều người cũng đúc kết rằng: Hạnh phúc gia đình rất cần được nuôi dưỡng qua thời gian và những lo toan khắc nghiệt của cuộc sống để tình cảm vợ chồng mỗi ngày lại khăng khít hơn. Hôn nhân không thể thiếu những quan tâm nhỏ nhất khi người ốm đau, buồn vui, hạnh phúc. Bởi trong khoảng thời gian yêu, cuộc sống đôi tình nhân luôn tràn đầy lãng mạn và hạnh phúc. Song đời sống vợ chồng thì khác, trước những vấn đề cuộc sống, bộn bề những lo toan gia đình, đời sống lứa đôi bị nhiều điều chi phối, tình cảm dễ theo đó nhạt dần. Chưa kể đến cuộc sống hiện đại, công việc hàng ngày quá bận rộn cứ cuốn trôi các thành viên trong gia đình về mỗi ngả khác nhau. Và khoảng trống thời gian trong đời sống vợ chồng tuy không ảnh hưởng tới hạnh phúc mạnh mẽ như mâu thuẫn, cãi vã hay bạo lực, nhưng nó âm thầm gặm nhấm, làm cho tình cảm đôi lứa càng ngày càng cách xa. Bởi thế, muốn ngọn lửa tình yêu luôn cháy, cần sự chia sẻ và quan tâm của cả hai người; sự thấu hiểu, cảm nhận buồn vui của đối phương mới giúp giữ tình cảm gia đình bền chặt.