Kỹ năng sống: Giúp trẻ tự tin vào bản thân

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều phụ huynh luôn cảm thấy lo lắng bởi con quá thiếu tự tin, nhút nhát. Trẻ sợ bóng tối, sợ bị cô độc và cả những con vật nhỏ, sợ người lạ, không biết cách giao tiếp và làm quen với bạn bè trong lớp. Cho dù ở nhà hay ra ngoài, trẻ đều tỏ ra rụt rè và luôn lo lắng vì thiếu cảm giác an toàn.

Thực tế cho thấy, trẻ thiếu tự tin do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do tính nhút nhát, hay sự tự ti về ngoại hình của mình, chưa từng tiếp xúc với đám đông một mình hoặc trẻ đã từng thất bại khi nói trước đám đông. Có cả những trẻ hay bị mắng mỏ, chê bai; trẻ được sự quan tâm nuông chiều quá mức…
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Các chuyên gia tâm lý cho rằng, sự tự tin vào bản thân có thể hình thành từ khi trẻ còn rất nhỏ và sẽ tăng lên mỗi khi trẻ học được một kỹ năng mới hay vượt qua một mốc quan trọng trong cuộc đời. Bố mẹ có thể giúp trẻ gây dựng sự tự tin bằng cách tạo cho trẻ thật nhiều cơ hội để rèn luyện và thử thách. Đầu tiên, hãy tạo cho trẻ điều kiện và cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với môi trường xung quanh. Việc bố mẹ can thiệp quá sâu vào cuộc sống của trẻ và luôn có suy nghĩ sợ con mình sẽ bị tổn thương khi va vấp bên ngoài sẽ khiến trẻ mất đi sự tự tin và ngại giao tiếp. Bởi thế, người lớn nên thường xuyên đưa trẻ tham gia các hoạt động bên ngoài, để trẻ có cơ hội học cách giao tiếp của bố mẹ mình. Đồng thời, khi tiếp xúc với những người chưa quen, trẻ mạnh bạo hơn, sự tự tin sẽ xuất hiện.

Khi trẻ mắc sai lầm, hãy để trẻ tự khắc phục khó khăn dưới sự hỗ trợ của người lớn. Đừng quát mắng, sẽ khiến trẻ sợ hãi, lâu dần dẫn tới tâm lý mất tự tin. Đồng thời, kích thích sự tò mò ở trẻ cũng là một cách hay để giúp trẻ trở nên tự tin hơn. Bố mẹ cần truyền cho con suy nghĩ rằng “mình có thể làm mọi việc”, trẻ sẽ dũng cảm tham gia những thử thách mới và qua thời gian trẻ sẽ tin tưởng vào bản thân. Khi trẻ làm được một việc gì đó, cho dù đó là biết đánh răng hay biết đi xe đạp, bố mẹ hãy khen ngợi cả về thành quả lẫn quá trình nỗ lực trẻ đạt được thành quả đó.

Tự tin là chiếc chìa khóa dẫn đến sự thành đạt trong cuộc sống, hãy tạo cơ hội cho trẻ rèn luyện từ nhỏ để trở thành một người luôn tồn tại một niềm tin chắc chắn vào bản thân. Bài học về cách biết chấp nhận con người thật của mình chính cũng là cách tốt nhất để đem lại sự tự tin cho trẻ. Tự tin vào con và hài lòng với con người thật bao gồm đầy đủ ưu điểm và khuyết điểm của con cũng là cách mà bố mẹ giúp con tự tin vào bản thân mình nhất.