[Kỹ năng sống] Học cách nói lời xin lỗi bằng hành động

Khánh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ là trẻ con, mà thậm chí ngay cả người lớn chúng ta mỗi ngày đều học nói lời “Cảm ơn" và “Xin lỗi". Và rồi chúng ta chỉ mải quan tâm đến những lời nói, mà quên mất rằng: Cảm ơn hay xin lỗi chân thành nhất chính là hành động.

Ảnh minh họa.
Một lần qua nhà người bạn chơi, bạn có thói quen sưu tầm rất nhiều vỏ chai rượu ngoại đẹp dùng để trang trí nhà cửa. Tôi đang rất muốn có một vỏ chai để cắm hoa nên ngỏ ý xin, bạn chỉ vào một căn phòng và nói “trong đó có rất nhiều, mày thích cái nào thì lấy cái đó".
Tôi ưng một chiếc nhưng bên trong lại có nước, thế là tôi đổ hết nước đi rồi khoe với bạn sẽ lấy cái này. Bạn mắt chữ O mồm chữ Ô “mày đổ đi hết rồi à, chai đó đựng rượu đấy, người bà con xách từ Quảng Bình vào cho, rượu nhà nấu đấy”.
Tôi ngớ người, thảo nào lúc đổ nghe mùi rượu nhưng chỉ nghĩ trong chai còn mùi bạn ngâm nước cho hết. Không biết làm gì ngoài nói lời xin lỗi, nhưng bạn phán ngay “lời xin lỗi của mày đâu có lấy lại được rượu, rượu không quý nhưng công người xách từ đó ra đây rất quý mày hiểu không?”. Tôi giật mình, nhưng thật sự lúc này không biết làm gì để bù đắp lại được lỗi của mình.
Sau sự việc đó tôi nhận ra, một lời xin lỗi nếu có thể nhẹ nhàng thốt ra sau mỗi lỗi lầm thì thật sự quá đơn giản. Để rồi người ta mặc nhiên có thể để bản thân phạm lỗi với người khác, miễn biết nói lời xin lỗi là xong chuyện. Vậy là tôi thận trọng hơn trong mỗi lời nói và hành động, nếu thật sự không may có lỗi với ai đó, tôi sẽ cố gắng khắc phục bằng hành động.
Con gái nhỏ của tôi, mỗi lần ăn bé có thói quen ngậm đồ ăn vì thế rất dễ ói ra đầy sàn nhà. Mỗi lần như vậy, con đều rơm rớm nước mắt nói “con xin lỗi mẹ", tôi nhẹ nhàng đáp lại “con không cần phải xin lỗi mẹ, con hãy lau sạch sàn nhà đi".
Con bé ngay lập tức đi lau sàn, sau khi sàn sạch hai mẹ con lại vui vẻ. Đổi lại nếu tôi tự đi lau sàn, chắc chắn tôi sẽ bực bội và quát mắng con bé thêm, con bé sẽ khóc rồi nhà cửa sẽ um sùm. Sau vài lần phải tự dọn đồ do mình ói ra, con bé có ý thức hơn, rất sợ bị ói nên cũng thận trọng hơn khi ăn uống.
Đừng chỉ biết nói những lời xin lỗi chống chế, hãy thận trọng để tránh mắc lỗi và hãy khắc phục bằng hành động, để xoa dịu sự tức giận của người khác, và cũng chính là để nhắc nhở bạn không tái phạm.