[Kỹ năng sống] Kiểm soát thói quen mua sắm vô tội vạ

Khánh Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi được hỏi lý do “tại sao bạn mua món đồ này?” thì đến 90% số câu trả lời sẽ là “vì thích”. Cũng chỉ vì 2 chữ này mà khi nhìn lại đống đồ chúng ta lại tự hỏi “sao lúc đó mình lại mua cái này?”

Xã hội ngày càng phát triển, chính vì thì việc mua sắm cũng trở nên dễ dàng hơn. Không cần phải bước ra khỏi nhà, chỉ với một chiếc điện thoại là bạn có thể mang cả thế giới ngoài kia về nhà. Cũng chính vì vậy dẫn đến việc mua sắm “vô tội vạ", đặc biệt là phụ nữ, hễ họ nhìn ưng mắt là mua, có khuyến mãi nên mua, thấy đứa bạn có nên mua,... họ có cả 1001 lý do để quyết định mua ngay một món đồ.
Và dù có cả 1 tủ đồ mặc một tháng không hết, mỹ phẩm đầy bàn, giầy dép đầy kệ,... nhưng họ vẫn luôn than rằng: Không có gì để mặc, thiếu màu son này, thiếu đôi giày kiểu kia. Đối với họ, mọi thứ chưa bao giờ là đủ.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Việc sở hữu nhiều đồ sẽ không có gì đáng nói nếu bạn có đủ điều kiện tài chính để mua mọi thứ mình thích. Nhưng với một số người, họ có thói quen mua sắm không kiểm soát dù tài chính không mấy dư giả. Thích là mua mà không chút đắn đo suy nghĩ, lướt facebook thấy hay hay là click mua liền. Không kiểm soát được hành vi mua sắm dễ khiến chúng ta lâm vào tình trạng “viêm túi” những ngày cuối tháng, hoặc là không có tiền tích lũy cho những việc quan trọng khác.
Để có thể kiểm soát được việc mua sắm không bị lãng phí, bạn cần xác định được: Mua thứ mình cần hay mua thứ mình thích? Và trước khi muốn mua một món đồ hãy thử tự hỏi bản thân: khi cần tiền mình có bán món đồ này không? Nếu câu trả lời có thì đừng mua món đồ ấy, bởi nó không phải món đồ bạn thật sự cần, không có nó cũng không sao.
Ngoài ra, hãy tạo thói quen mua sắm có kế hoạch theo định kỳ và chỉ mua đúng những món đồ cần thiết cho bản thân, gia đình theo kế hoạch có sẵn. Cần mua cái gì đến đúng chỗ mua, không nên xem những món đồ ngoài danh sách. Đặc biệt, tránh việc mua sắm theo kiểu “ngẫu hứng", thích là xách túi đi mua sắm, thích là lên mạng tìm mua đồ. Với hàng nghìn sản phẩm mẫu mã đẹp mắt kèm theo chương trình khuyến mãi mời chào, sẽ thật khó để bạn có thể cưỡng lại được.
Và nếu muốn đi dạo tham quan khu mua sắm, nhớ để thẻ tín dụng ở nhà, chỉ mang một số tiền nhỏ đủ cho các khoản chi tiêu cơ bản của bạn. Đừng biến nhà bạn trở thành một trung tâm thương mại thu nhỏ, mà ở đó chỉ toàn những món hàng trưng bày không được sử dụng đến.
Hãy thử nhìn lại những đồ dùng bạn đang có và đánh giá xem trong đó có bao nhiêu món đồ thật sự không cần thiết hoặc đang dư thừa? Và nếu bán chúng đi bạn sẽ có bao nhiêu tiền? Lúc mua chúng bạn tốn bao nhiêu tiền? Hãy bắt đầu kiểm soát việc mua sắm ngay hôm nay nhé!