Kỹ năng sống: Tế nhị không thừa

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc sống, biết ứng xử một cách tế nhị là biểu hiện của sự thông minh, biết tôn trọng người khác. Trong quan hệ vợ chồng, sự tế nhị còn quan trọng và cần thiết gấp nhiều lần.

Thực tế hiện nay, không ít người vợ dù được ăn học, nhưng lại có thái độ cư xử, ăn nói rất vô ý, có thể do vô tình, thậm chí là cố ý... Một người đàn ông phàn nàn về bản tính “ruột để ngoài da” của vợ, dù được nhắc nhở nhiều nhưng chưa biết bao giờ mới sửa được, bởi càng về sau, tính “vô tư” của chị càng nhiều hơn. Chuyện “vô duyên” của chị đã trở thành một rào cản khiến anh rất ngại ngần mỗi lần đi với vợ và đến một lúc chính anh cũng không muốn trở về nhà để rồi phải nghe những lời nói vô ý của vợ. Anh luôn ước, giá mà chị thay đổi một chút, giá mà chị hiểu thì chắc anh cũng không có những lúc chán vợ như thế.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Một người khác lại kể, vợ anh không biết là vô tình hay cố ý, nhưng cứ mỗi khi nhà có khách chị lại mang con ra “dạy” với những câu như: “Trời ơi là trời, suốt ngày bày bừa thế này, ai dọn nổi”. Rồi tiếng quát của mẹ, tiếng khóc của trẻ, khiến anh và cả những người khách cũng thấy ngại ngần. Chưa một lần anh được tự hào về vợ dù anh luôn tạo điều kiện cho chị thể hiện.

Theo các chuyên gia tâm lý, vô duyên có thể bắt nguồn từ bản tính vô tâm hoặc hài hước không đúng chỗ. Có người vô tâm, “ruột để ngoài da” nên bạ đâu nói đó, bạ gì làm nấy mà không biết hành động ấy có thể khiến người bạn đời xấu hổ. Cũng có khi đó là những câu trêu đùa nhưng bị đặt nhầm chỗ, nhầm thời điểm, nhưng nhiều lúc, người trong cuộc lại không thể tự nhận biết mình đang vô duyên, gây khó chịu cho người đối diện.

Thực tế, những người vợ khéo léo có thể làm cho chồng được tôn vinh, hãnh diện, nhưng cũng không ít chị em chưa biết cách ứng xử lại khiến chồng mất mặt. Đàn ông thường rất coi trọng sĩ diện, nếu bị bạn đời làm cho bẽ bàng, họ sẽ có cảm giác bị xúc phạm ghê gớm. Theo các chuyên gia, trong những tình huống người vợ ứng xử vụng về, người đàn ông thông minh cần biết đỡ lời cho vợ rồi điều chỉnh, góp ý lúc chỉ có hai người. Ngoài ra, những lời góp ý nhẹ nhàng, tế nhị sẽ có hiệu quả hơn hẳn thái độ phê phán gay gắt. Bản thân người phụ nữ cũng cần ý thức được tầm quan trọng của khả năng giao tiếp, bởi không chỉ làm chồng mình hãnh diện mà còn khiến chính bản thân được mọi người xung quanh yêu mến, tôn trọng hơn. Bên cạnh việc học hỏi kỹ năng sống, nghệ thuật ứng xử, người vợ cần luôn nghĩ đến những người xung quanh trước khi nói hay làm điều gì, việc ứng xử có văn hóa sẽ tránh đưa mình vào những tình huống dở khóc dở cười.