Kỷ niệm 18 năm báo Kinh tế & Đô thị xuất bản số đầu: Vững bước đồng hành cùng bạn đọc

KT&ĐT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bước vào năm thứ 18 xây dựng và trưởng thành (1/1/1999 - 1/1/2017), báo Kinh tế & Đô thị là một trong những ấn phẩm được Nhân dân Thủ đô và cả nước tin yêu, đón nhận.

Cùng với việc không ngừng cải tiến cả về nội dung lẫn hình thức, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, Kinh tế & Đô thị luôn chú trọng xây dựng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu thông tin của bạn đọc, thực hiện tốt tôn chỉ mục đích của tờ báo, phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị được giao.
 “Phá án” từ thông tin bạn đọc
Những ý kiến phản hồi, đơn thư phản ánh của bạn đọc là một trong những nguồn tin quý giá của Báo, qua đó, phóng viên (PV) tiếp cận để điều tra. Trong những vụ việc mà PV tiếp cận, có thể kể đến vụ điều tra về Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long (Thăng Long Group). Tháng 3/2016, chị Nguyễn Phương Liên (trú tại quận Hai Bà Trưng) đã đến tòa soạn Báo gửi đơn phản ánh Thăng Long Group bán hàng đa cấp lừa đảo, trong đó ông Nguyễn Mạnh Sơn (bố của chị Liên) bị dụ dỗ mua hàng. Từ một nạn nhân, ông Sơn còn bị chính đường dây bán hàng đa cấp tố cáo vay tiền mà không trả và bị cơ quan công an triệu tập. Qua tìm hiểu, mở rộng điều tra, báo Kinh tế & Đô thị đã đăng tải nhiều tin, bài phản ánh về công ty có dấu hiệu lừa đảo. Sau đó, ông Sơn đã được DN này chủ động mời lên làm việc, thanh lý hợp đồng, hoàn trả 100% số tiền đã tham gia. Với việc bán hàng đa cấp bất chính, Thăng Long Group đã bị cơ quan chức năng xử phạt; đồng thời, tháng 9/2016, DN này đã bị rút giấy phép, chấm dứt hoạt động.

Đoàn công tác báo Kinh tế & Đô thị và đại diện Hội đồng hương 7X Hà Tĩnh tại Hà Nội trao quà ủng hộ đồng bào vùng lũ huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, tháng 10/2016. Ảnh: Trọng Tùng

Một vụ việc khác từ nguồn tin bạn đọc, cuối năm 2015, khi có thông tin về việc ông Trần Thanh Tùng - nguyên Chủ tịch UBND xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa lập khống hồ sơ dự án đào đắp bờ vùng bờ thửa đất nông nghiệp xảy ra tại thôn Thọ Vực để trục lợi, rút hơn 1 tỷ đồng của Nhà nước. Qua điều tra, Kinh tế & Đô thị đã khởi đăng loạt bài: “Tại xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa: Lập hồ sơ khống rút tiền tỷ của Nhà nước”. Trên cơ sở bài viết, UBND huyện Ứng Hòa đã thành lập đoàn thanh tra công vụ tại xã Đội Bình, làm rõ sai phạm. Sau đó, ông Tùng đã nộp lại số tiền, nhưng xét tính chất nghiêm trọng của vụ việc, liên quan đến hành vi tham nhũng nên UBND huyện đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. Trước hành vi vi phạm, tháng 4/2016, cơ quan CSĐT đã hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án.
Một vụ việc khác, san lấp nền chợ Tân Phú do UBND xã Tân Phú (huyện Quốc Oai) làm chủ đầu tư. Do dự án nằm xa trung tâm huyện, nên cuối năm 2015, Công ty Phúc Thành Đạt và chủ đầu tư đã “bắt tay” với nhau không thực hiện dự án như theo thiết kế. Cụ thể, chủ đầu tư và DN phải đào, chuyển toàn bộ lớp đất bùn là nền ruộng sâu gần 1m đi nơi khác rồi mới được thi công gói thầu làm nền chợ. Tuy nhiên, cả hai bên đã thông đồng không thu dọn đất bùn, ngược lại còn cho xe ô tô chở đất bùn, đất phế thải ở nơi khác đổ vào để kiếm lời. Sau khi Báo đăng tải, tháng 2/2016, lãnh đạo UBND huyện đã vào cuộc làm rõ hành vi vi phạm, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư và DN phải khắc phục hậu quả và thi công dự án theo đúng thiết kế. Kết quả, hơn 1.000m3 đất bùn, đất phế thải đã được chuyển đi nơi khác…
Sau khi các vụ việc được Báo phản ánh, UBND TP Hà Nội, cơ quan chức năng đã phản hồi, yêu cầu làm rõ, để cùng đi đến tận cùng sự thật và đưa ra hướng xử lý.
Sức trẻ tuổi 18
Trên báo Kinh tế & Đô thị, cuộc thi viết “Vì ATGT Thủ đô” do Báo phát động, mỗi năm thu hút hàng chục nghìn bài dự thi với nội dung, chất lượng phong phú, đa dạng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong đảm bảo trật tự giao thông đô thị. Qua 5 năm tổ chức, sức lan tỏa của cuộc thi viết đã trở thành kênh tuyên truyền về ATGT hiệu quả.
 Độc giả xem tin tức trên báo Kinh tế & Đô thị. Ảnh: Thanh Hải
Nhiệm vụ từ thiện - xã hội đã được đưa vào chương trình công tác của Báo. Hàng năm, Báo đã tổ chức thành công các chương trình “Tết vì người nghèo”, giúp hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn TP có cái Tết tươm tất. Với chương trình “Nghĩa tình tháng 7”, Báo đã thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách tỉnh Quảng Trị, và các huyện ngoại thành Hà Nội, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Phối hợp, tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và gia đình bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ gây ra ở miền Trung.
Hiện nay, báo Kinh tế & Đô thị có các ấn phẩm: Báo Kinh tế & Đô thị hàng ngày, Cuối tuần, Nội thất, Kinh tế & Đô thị điện tử. Đặc biệt, chuyên trang tiếng Anh  thông tin Hanoitimes của Báo là Kênh thông tin đối ngoại chủ lực của TP Hà Nội. Các chuyên trang, chuyên mục của Báo ngày càng được cải tiến phong phú, đa dạng, nội dung luôn được cập nhật, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc.
Đón năm mới 2017, báo Kinh tế & Đô thị bước vào tuổi 18 tràn đầy sức sống. Với sức trẻ và sự quan tâm ủng hộ của bạn đọc xa gần, chắc chắn Kinh tế & Đô thị sẽ có bước phát triển mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn sự kỳ vọng và tin yêu của các cấp, các ngành, Nhân dân Thủ đô và cả nước.
Ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch UBND phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân: Người dân hiểu chính quyền hơn...
Hoạt động của chính quyền địa phương, đặc biệt cấp phường, xã rất cần sự vào cuộc, chung tay của cơ quan báo chí - cầu nối để chính quyền có thể nắm bắt được nhiều nguồn thông tin khác nhau, trong đó kênh thông tin báo chí rất quan trọng, giúp chính quyền quản lý Nhà nước. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có nhiều tờ báo đồng hành cùng với chính quyền, đặc biệt báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài báo, nội dung phản ánh mà các đơn vị, chính quyền có thể học nhau trong cách quản lý, làm sao đảm bảo tốt nhất cho tổ chức Nhà nước và công dân. Cụ thể, qua kênh thông tin của Báo, mô hình cải cách hành chính của các đơn vị được tuyên truyền, từ đó các đơn vị học hỏi sáng kiến kinh nghiệm của nhau. Qua tuyên truyền trên Báo về khu dân cư điện tử ở phường Hạ Đình, người dân thấy được lợi ích khi thực hiện, người dân hiểu chính quyền hơn, và chính quyền cũng hiểu người dân hơn, phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Bà Nguyễn Thị Tám - Tổ trưởng Tổ dân phố 40, Khu dân cư 28, phường Định Công, Hoàng Mai: Kênh tương tác hai chiều
Đọc Kinh tế & Đô thị, tôi thấy Báo ngày càng có sự thay đổi. Thông tin sát với cuộc sống, nội dung đa dạng, phong phú. Đồng thời, tờ báo đã tạo nên kênh tương tác hai chiều giữa Báo và bạn đọc. Người dân chúng tôi từng phản ánh đến Báo về việc chậm tiến độ của dự án hồ Khương Trung 2, gần khu dân cư 28, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Sau khi Báo phản ánh, chủ đầu tư đã đẩy nhanh tiến độ, xây bao quanh hồ và người dân có thể đi bộ xung quanh vòng hồ. Tuy nhiên, dự án này triển khai đến năm thứ 3 vẫn chưa xong, chưa bàn giao. Hy vọng Báo tiếp tục phản ánh, đưa tiếng nói của người dân đến cơ quan chức năng.

Ông Mai Văn Loan - Bí thư Chi bộ thôn Bối Khê, xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên: Diễn đàn thân thiết của Nhân dân
Ngày nào tôi cũng dành thời gian để đọc báo Kinh tế & Đô thị. Thời gian gần đây, Báo có nhiều thay đổi, đã bám sát hơi thở cuộc sống của người dân. Các vấn đề thời sự nóng hổi được đông đảo độc giả quan tâm đã được Báo kịp thời thông tin. Nhiều phóng viên đã kiên trì bám sát sự kiện, sự việc, tạo được dấu ấn trong nhiều bài viết. Các ấn phẩm của báo đều đăng tải đầy đủ các thông tin liên quan đến các lĩnh vực, đặc biệt là những thông tin, hoạt động liên quan đến TP. Tôi nhận thấy, Báo đã thực sự trở thành diễn đàn của Nhân dân, tạo được niềm tin của bạn đọc.

Ông Vũ Văn Tưởng - Thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ: Nhiều thông tin tác động đến đời sống
Tôi nhận thấy, báo Kinh tế & Đô thị ngày càng thay đổi về hình thức cũng như nội dung. Cách bố trí bài viết và ảnh minh họa cho mỗi số báo luôn được thay đổi như món ăn hàng ngày, gây bất ngờ, thu hút độc giả. Các phóng viên đã tích cực về vùng sâu, vùng xa để thu thập thông tin, vấn đề, sự việc và có những bài viết tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, phong trào làm kinh tế trang trại, phản ánh cuộc sống thường ngày, đời sống dân sinh. Những thông tin trong các trang báo đã tác động không nhỏ đến đời sống của người dân chúng tôi.
Nhóm PV PL&BĐ  (thực hiện)