Kỹ sư trẻ khát khao sáng tạo

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 2 năm miệt mài nghiên cứu, kỹ sư Lê Quốc Huỳnh (SN 1984) làm việc tại Công ty CP Cơ khí Đông Anh (LICOGI) đã cải tiến thành công khuôn đùn ép nhôm, giúp mang lại giá trị lớn về kinh tế.

Lớn lên ở ven sông Cà Lồ thuộc xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Lê Quốc Huỳnh từ nhỏ đã có niềm yêu thích đặc biệt với các loại máy móc. Huỳnh luôn tự nhủ phải học thật tốt để có thể thi vào một trường đào tạo cơ khí. Cơ duyên đến khi anh đăng ký thi và trúng tuyển vào Khoa Cơ khí, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, một trong những ngành “hot” và có điểm đầu vào cao nhất của trường khi đó.
Sau khi tốt nghiệp đại học, Huỳnh được nhận vào làm việc tại LICOGI. Đây chính là mảnh đất để những kiến thức Huỳnh học tập được ứng dụng một cách hiệu quả. Quá trình sản xuất, nhận thấy khuôn đùn ép nhôm mà đơn vị đang áp dụng có những khiếm khuyết khiến  năng suất đạt không cao, Huỳnh đã viết đề tài nghiên cứu khoa học trình Ban giám đốc Công ty và được chấp thuận cho triển khai nghiên cứu, cải tiến.

Khuôn đùn ép nhôm do Lê Quốc Huỳnh nghiên cứu cải tiến mang lại  lợi ích lớn về kinh tế.

Dù quá trình thực hiện nghiên cứu, gặp không ít khó khăn, nhưng Huỳnh vẫn được đơn vị tin tưởng, cử đi học hỏi, tập huấn tại Hàn Quốc. Quy trình công nghệ gia công dần được hình thành sau những năm tháng học hỏi kinh nghiệm từ nước bạn và nghiên cứu tài liệu. Ngay cả quá trình thử nghiệm hệ thống thiết bị cũng không dễ dàng. Đội ngũ thợ gia công được gửi tới Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, một số viện nghiên cứu cơ khí để đào tạo, triển khai ứng dụng. Nhiều chi tiết trong khuôn đùn ép nhôm cải tiến thậm chí không có ở Việt Nam, phải đặt mua từ nước ngoài. Theo đánh giá của ông Nguyễn Đức Tuệ - Trưởng phòng Kỹ thuật LICOGI, so với khuôn đùn ép nhôm cũ, thời gian gia công của thiết kế mới nhanh hơn. Chất lượng sản phẩm cũng bền đẹp hơn do quy trình được chuẩn hóa và phù hợp với máy CNC (những hệ thống máy tiện cơ khí được điều khiển bằng vi tính - PV). Việc cải tiến thành công khuôn đùn ép còn giúp đơn vị không bị phụ thuộc vào nguồn cung ứng vật liệu từ các DN khác. Đặc biệt, nhờ hệ thống này mà hiện nay, LICOGI đang được nhận thầu một loạt các công trình lớn ở Hà Nội như Khu đô thị CIPUTRA, nhà biệt thự song lập LIDECO 32, tòa nhà Hồ Gươm Plaza… Qua đó, làm lợi hàng tỷ đồng cho DN, cũng như tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho cán bộ, công nhân công ty.      
Nghiên cứu cải tiến khuôn đùn ép nhôm của Lê Quốc Huỳnh từng giành giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo khoa học - công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2011. Quá trình ứng dụng vào thực tế hiện đã cho thấy hiệu quả vượt trội so với hệ thống thiết bị cũ. Dù vậy, do nhiều nguyên nhân, hệ thống chưa thể ứng dụng rộng rãi. Lê Quốc Huỳnh chia sẻ, thành công của khuôn đùn ép nhôm cải tiến là kết quả nỗ lực chung của tập thể cán bộ, công nhân thuộc LICOGI. Thời gian tới, anh cùng các đồng nghiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu cải tiến một số thiết bị cơ khí hiện có. Mục tiêu không chỉ nhằm nâng cao hiệu quả cho các trang thiết bị, máy móc thuộc lĩnh vực cơ khí - chế tạo máy, mà còn thỏa khát vọng được sáng tạo ấp ủ từ thuở nhỏ.