Làm thế nào để thoát hiểm khi xảy ra cháy tại quán karaoke?

TS Nguyễn Tuấn Anh (Phó trưởng Khoa chữa cháy, Đại học PCCC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để có thể thoát hiểm trong tình huống khi gặp sự cố cháy nổ trong quán karaoke người dân phải có kỹ năng và giải pháp nào. Về vấn đề này, TS Nguyễn Tuấn Anh - Phó trưởng khoa Chữa cháy (Đại học Phòng cháy chữa cháy) có những hướng dẫn cơ bản…

Theo TS Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Thực tế số vụ cháy xảy ra ở các quán karaoke thời gian gần đây diễn biến phức tạp, gần nhất là tại 85 Nguyễn Khang, Cầu Giấy và vụ cháy ngày 1/11 tại số 68 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 13 người tử vong. Nguyên nhân cháy phần lớn là do quá trình sửa chửa, cải tạo (hàn xì) không tuân thủ các quy định an toàn về PCCC dẫn đến cháy, ngoài ra nguyên nhân còn xuất phát từ chập điện các biển quảng cáo ở mặt trước của tòa nhà.
Lực lượng Cảnh sát PCCC làm nhiệm vụ chữa cháy, cứu nạn trong vụ cháy tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông.

Trong khi đó, đặc điểm quán karaoke là lối thoát nạn không đảm bảo tuân thủ các quy định về PCCC (chỉ có 1 lối thoát hoặc có hơn 1 nhưng không đảm bảo yếu tố kỹ thuật của đường và lối thoát nạn), vật liệu cách âm là loại dễ cháy, các quán ở khu đô thị thường có diện tích mặt bằng nhỏ nên xây cao tầng. mặt tiền treo các biển quảng cáo điện tử dọc theo các tầng nên khi phát sinh cháy lan nhanh lên khắp các tầng.
Đặc điểm người đến hát: phần lớn trong tình trạng sử dụng rượu bia, phòng hát khép kín và mở loa phát nhạc công suất cao nên phán đoán tình huống và thoát nạn khó khăn. Còn đối với nhân viên và chủ đầu tư, tại nhiều quán karaoke không có kỹ năng về PCCC, sử dụng các thiết bị chữa cháy ban đầu.
TS Tuấn Anh đưa ra một số giải pháp đảm bảo an toàn về PCCC trong hoạt động kinh doanh của các quán karaoke:
Đối với chủ cơ sở kinh doanh
Phải tuyệt đối tuân thủ các qui định trong Thông tư số 47/2015/TT-BCA ngày 06/10/2015 của Bộ công an Hướng dẫn về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke. Trong đó phải đảm bảo về vật liệu chịu lửa, đường và lối thoát nạn, hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động... Đặc biệt đối với chủ các cơ sở kinh doanh karaoke cần ý thức rõ trách nhiệm đảm bảo an toàn PCCC đối với cơ sở của mình.
Trong quá trình sửa chữa, cải tạo cần thông báo với cơ quan quản lý nhà nước về PCCC theo qui định. Khi sửa chữa có sử dụng đến ngọn lửa trần, phải dừng hoạt động của cơ sở, cắt cử người cảnh gác, chuẩn bị các thiết bị chữa cháy ban đầu để xử lý khi có sự cố xảy ra. Khi thuê hợp đồng sửa chữa, đối với thợ hàn cần hỏi rõ kỹ năng và hiểu biết về an toàn lao động và phòng cháy chữa cháy mới hợp đồng làm. Phải che chắn các vật liệu dễ cháy (dây diện, mút, xốp,..) bằng tôn hoặc miếng gỗ dày.
Thường xuyên kiểm tra, thay thế ngay các thiết bị điện đã bị lão hóa hoặc hư hỏng, đặc biệt chú ý các biển quảng cáo, hệ thống điện trong các phòng hát.
Tất cả nhân viên phục vụ trong các quán karaoke, vũ trường cần được tập huấn kỹ năng cơ bản nhất về PCCC như các nguyên nhân có thể gây cháy, xử lý sự cố khi có cháy xảy ra, kỹ năng thoát nạn và hướng dẫn thoát nạn.
Kỹ năng đối với người dân
Khi cảm thấy đã uống rượu bia quá lượng, nên cân nhắc việc đến sinh hoạt ở các cơ sở trên, đối với nhân viên khi phát hiện có khách ở trong tình trạng trên cần chú ý theo dõi, hướng dẫn kịp thời khi có sự cố cháy.
Khi vào quán karaoke, chú ý quan sát vị trí để các phương tiện chữa cháy ban đầu để sử dụng khi phát hiện đám cháy mới phát sinh. Tốt nhất là nên tìm hiểu và học cách sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu.
Chú ý đường thoát nạn (thường các quán bố trí 2 đường thoát nạn) để di chuyển khi nghe tín hiệu cảnh báo cháy. Tuyệt đối không vào nhà vệ sinh để trốn, không đi thang máy khi xảy ra cháy.
Nếu thấy khói, tìm mọi cách để di chuyển đến đường thoát nạn, sử dụng khăn ướt che mũi và che đầu để hạn chế các khí độc. Lưu ý: Chết do ngạt khói là chính (các khí độc sinh ra do cháy như CO, CO2, hydroxyanua, phosgen,..)
Nếu có đông người nên đi cùng nhau và tìm cách để xuống dưới, nếu tòa nhà cao có tầng mái thì lên phía trên, nên tính đến việc có thể di chuyển sang các nhà bên cạnh để xuống nếu có thể…