Làn gió mới chống tham nhũng

Duy Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần qua, việc ông Đinh La Thăng cùng một số người liên quan đến hai vụ án kinh tế nghiêm trọng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khởi tố bị can, bắt tạm giam đã thu hút được sự quan tâm của người dân.

Việc cương quyết xử lý một cán bộ nguyên là Ủy viên Bộ Chính trị và khởi tố một số cán bộ cao cấp cho thấy công cuộc phòng chống tham nhũng, xử lý cán bộ không có vùng cấm, mọi đảng viên đều bình đẳng trước pháp luật. Chúng ta luôn đặt lợi ích của Đảng, của Nhân dân lên trên hết, bỏ qua tình cảm và những điều có thể chi phối đến việc này.
 Ông Đinh La Thăng
Trước đó, với những khuyết điểm, vi phạm "rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân", Ban Chấp hành T.Ư Đảng đã bỏ phiếu với tỷ lệ 90% đồng ý kỷ luật cảnh cáo và cho thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII đối với ông Đinh La Thăng. Đây cũng là bước mở đầu cho việc các cơ quan chức năng mở rộng điều tra 2 vụ án lớn. Vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, và vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tham ô tài sản.

Trong báo cáo của Ủy ban Kiểm tra T.Ư ngày 27/4 cho thấy, Ban Thường vụ Đảng ủy PVN giai đoạn 2009 - 2015 đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý tổ chức Đảng, đảng viên dẫn đến nhiều khoản đầu tư của Tập đoàn bị tổn thất, khó thu hồi với tổng số tiền rất lớn. Là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN từ 2009 đến 2011, ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm người đứng đầu về những sai phạm của PVN trong giai đoạn này. Cùng bị khởi tố, bắt tạm giam với ông Đinh La Thăng lần này còn có nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Quốc Khánh và ông Đinh Mạnh Thắng (55 tuổi), em trai ông Thăng để điều tra hành vi tham ô tài sản.

Việc khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng và một số người liên quan cũng cho thấy làn gió mới trong chống tham nhũng. Công cuộc chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng đã mạnh lên cũng thể hiện quyết tâm của Đảng trong việc làm trong sạch bộ máy, không có bất cứ rào cản nào khi xử lý cán bộ, dù người đó giữ chức vụ rất cao. Mọi việc xử lý kỷ luật đều được thực hiện theo đúng quy định. Sự việc trên cũng là một đòn mạnh đánh vào những kẻ tham nhũng, tha hóa, biến chất. Đó là câu trả lời không thể thuyết phục hơn là Đảng này, Nhà nước này là của Nhân đân, lấy phục vụ Nhân dân làm mục đích. Bất kỳ kẻ nào đi ngược lại điều đó, trước sau cũng bị trừng trị thích đáng. Niềm tin ấy đang được nhân lên mạnh mẽ, trở thành phong trào quần chúng dưới sự lãnh đạo của Đảng, chung tay xây dựng đất nước phồn vinh.