Lãnh đạo Hàn - Triều xem xét cuộc gặp, Mỹ dọa công bố gói trừng phạt mạnh nhất

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điều này có thể làm nguy hiểm đến quan hệ đang dịu đi giữa Triều Tiên và Hàn Quốc khi 2 nước đang chuẩn bị các điều kiện thích hợp cho cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo.

Một quan chức cấp cao giấu tên thuộc chính quyền Mỹ trả lời Reuters rằng, gói trừng phạt mới sẽ là lệnh trừng phạt mạnh nhất từ trước đến nay đối với Bình Nhưỡng.
 
Điều này có thể làm nguy hiểm đến quan hệ đang dịu đi giữa Triều Tiên và Hàn Quốc khi 2 nước đang chuẩn bị các điều kiện thích hợp cho cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo.
Lệnh trừng phạt mới sẽ được công bố khi con gái Tổng thống Trump có chuyến công du Hàn Quốc, dự quốc yến cùng Tổng thống Moon Jae-in và dự lễ Bế mạc Thế vận hội.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đưa ra tín hiệu về lệnh trừng phạt cách đây 2 tuần khi dừng chân ở Nhật Bản trước khi đến Hàn Quốc dự lễ Khai mạc Thế vận hội mùa đông Pyeongchang.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, ông muốn tăng cường “không khí đối thoại và hòa giải” với Seoul sau khi đoàn cấp cao, trong đó có em gái nhà lãnh đạo Kim Yo Jong, trở về từ Hàn Quốc.
Quyết định của Seoul cho phép ông Kim Yong Chol, hiện đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, đến Hàn Quốc đã làm dấy lên phản đối từ đảng đối lập. Tuy nhiên, nhà lập pháp Hàn Quốc cho rằng, ông Kim là "người phù hợp" trong các cuộc đàm phán liên Triều và tiến trình phi hạt nhân hóa.
Ông Kim Yong Chol là quan chức hàng đầu trong vấn đề quan hệ liên Triều và là người có quyền thảo luận các vấn đề khác nhau như giảm căng thẳng quân sự, cải thiện quan hệ liên Triều và phi hạt nhân hóa, ông Kang Seok Ho cho biết.
Trong khi đó, Người phát ngôn của Bộ Thống Nhất Hàn Quốc Baik Tae Hyun cho biết, tình hình hiện nay, Seoul quyết định tập trung vào cải thiện mối quan hệ liên Triều từ cuộc đối thoại với các quan chức Triều Tiên và chính phủ sẽ "có nhiều nỗ lực" để làm dịu bớt những lo lắng của công chúng.