Lao động tại Hàn Quốc hết hạn hợp đồng về nước: Nhiều việc làm có mức lương 20 triệu đồng

Thủy Trúc (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chia sẻ về việc giảm thiểu lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) Hà Nội Nguyễn Toàn Phong khẳng định, thị trường lao động trong nước sẵn sàng đón nhận lao động đi làm việc tại Hàn Quốc trở về, cơ hội việc làm cho họ cũng rất rộng.

Cơ hội việc làm và thu nhập đối với lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS (hệ thống cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài) trở về cụ thể là như thế nào, thưa ông?
- Nhiều năm qua, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở LĐTB&XH Hà Nội và trực tiếp là TTDVVL Hà Nội cùng với chính quyền địa phương thực hiện những giải pháp, tạo điều kiện cho người lao động (NLĐ) đi làm việc theo chương trình EPS trở về nước tái hòa nhập cuộc sống. Hàng năm, TTDVVL Hà Nội đều tổ chức các hội chợ, phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho các đối tượng này. Đơn cử, để hội chợ việc làm ngày 16/5 vừa qua đạt hiệu quả, trước đó, chúng tôi chủ động khảo sát nhu cầu việc làm của trên 400 lao động từ Hàn Quốc trở về. Đồng thời liên hệ, tổ chức cho 32 DN của Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam tham gia hội chợ việc làm. Về mức lương dao động tùy theo vị trí làm việc, trên dưới 20 triệu đồng/tháng, thấp nhất cũng 7 – 8 triệu đồng. Các vị trí quản lý có mức lương cao hơn, tùy theo thỏa thuận của chủ sử dụng và NLĐ.
Dễ kiếm việc với thu nhập khá, vì sao vẫn có nhiều lao động không trở về nước khi hết hạn hợp đồng?
- TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thông tin truyền thông, giáo dục tại các địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn không ít lực lượng lao động người Hà Nội đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, vì thế một số quận, huyện của TP bị cấm dự tuyển thi tiếng Hàn trong tháng 6 này là điều đáng tiếc. NLĐ vẫn vi phạm pháp luật, đó là điều căn bản nhất, đồng nghĩa với không bảo đảm an toàn khi làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Nếu có sự cố xảy ra thì không cơ quan nào hỗ trợ cho họ được. Theo tôi, NLĐ nên thấy mình được đi làm việc ở Hàn Quốc đó là do ưu tiên của xã hội dành cho giúp vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, khi thời hạn hợp đồng lao động kết thúc, họ nên về nước để tạo cơ hội cho người khác. Đó là trách nhiệm xã hội mà họ cần phải hướng tới. Những lao động đang làm việc không hợp pháp tại Hàn Quốc nên cân nhắc, khi về Việt Nam đã có một khoản tích lũy, điều kiện ở trong nước khá thuận lợi, tìm việc dễ dàng. Hoặc nếu có kiến thức kinh doanh thì họ mở công ty hay liên quan đến công việc họ đã làm hoặc chuyển ngành nghề mới.
Tại các phiên giao dịch việc làm, một số NLĐ cho biết đã rất lo lắng khi gần hết hạn hợp đồng không biết sẽ tìm việc như thế nào. Bởi nhiều năm làm việc ở nước ngoài, họ không nắm được thông tin thị trường việc làm trong nước?
- Tạo việc làm và truyền thông thị trường lao động là 2 điều cơ bản để NLĐ từ Hàn Quốc trở về khi hết hạn hợp đồng. Có lẽ chúng ta cũng phải xem xét thêm khía cạnh thông tin truyền thông đối với thị trường lao động trong nước để NLĐ đi làm việc ở nước ngoài nắm được. Thị trường lao động trong nước, nhất là đối với NLĐ đã có kỹ năng làm việc tại Hàn Quốc khi trở về có nhiều cơ hội việc làm với mức lương khá. Tôi cho rằng, Nhà nước và các cơ quan liên quan nên có những hoạt động truyền thông trước, trong và sau khi NLĐ hết hạn hợp đồng lao động theo chương trình EPS trở về từ Hàn Quốc. Nên có truyền thông rộng và sâu để giảm thiểu tình trạng lao động bất hợp pháp, để chúng ta nối lại thị trường lao động Hàn Quốc.
Các DN Hàn Quốc tại Việt Nam sẵn sàng trả lương cao cho vị trí phiên dịch, thế nhưng, nhiều NLĐ không đáp ứng được yêu cầu, thưa ông?
- Câu chuyện các DN Hàn Quốc cần lao động làm việc ở những vị trí biết tiếng Hàn đòi hỏi NLĐ khi làm việc ở nước bạn cần được tạo điều kiện để học ngôn ngữ. Các cơ quan phía Hàn Quốc và DN nên có kế hoạch, chương trình để bồi dưỡng NLĐ học tiếng, khi về nước tiếp tục phục vụ cho DN Hàn Quốc tại Việt Nam để có lương cao. Bằng chứng là chị Nguyễn Thanh Huyền - người đạt giải nhất cuộc thi “Lao động EPS hồi hương thành công năm 2017” nói tiếng Hàn rất tốt với mức thu nhập 20 triệu đồng/tháng ở vị trí phiên dịch cho Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam. Việc các DN Hàn Quốc cần tuyển nhiều vị trí phiên dịch cũng cho thấy nhu cầu sử dụng NLĐ biết tiếng Hàn cao, hệ thống giáo dục chuyên nghiệp trong nước nên tuyển sinh thêm sinh viên học ngành Ngôn ngữ Hàn để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.
Xin cảm ơn ông!