Lên đỉnh Bàn Cờ đắm mình vào cõi tiên

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hầu hết du khách đến với Đà Nẵng sẽ tới bán đảo Sơn Trà thăm chùa Linh Ứng hoặc Bãi Bụt, Bãi Rạng, Bãi Đá Đen, nhưng ở đây còn có một điểm đến thú vị không kém, đó là đỉnh Bàn Cờ.

Để lên được đỉnh Bàn Cờ, du khách phải chạy xe máy hoặc ô tô từ chân bán đảo Sơn Trà lên đỉnh núi. Đường lên "bàn cờ của ông Tiên" khá quanh co, uốn lượn, là một hành trình mà bạn có thể trải nghiệm nhiều cảnh quan tươi đẹp và thơ mộng của bán đảo Sơn Trà.
 Một góc TP Đà Nẵng nhìn từ đỉnh Bàn Cờ. Ảnh: Hồ Hạ
Con đường có lúc bám theo vòng cung bờ biển nên thơ với những bãi biển hoang sơ, và có đoạn lại xuyên qua những tán cây um tùm xanh mướt. Sau đó, bạn phải leo bộ một đoạn cầu thang khá dốc. Tới đỉnh Bàn Cờ đẹp nhất có lẽ là buổi sáng tinh mơ, khi thành phố vẫn còn im lìm chưa thức giấc, thiên nhiên ở bán đảo cũng vừa cựa mình, ánh mặt trời le lói phía bên kia ngọn núi. Hoặc một chiều nắng đang dần khuất núi, ráng hồng của mặt trời lan tỏa một vùng nước, cảnh sắc huyền ảo. Cái nắng gió của biển xen lẫn chút ẩm ướt của cây rừng, mây vờn đỉnh núi giữa không gian bao la như chốn bồng lai tiên cảnh. Đứng trên điểm cao gần 700m này, bạn sẽ cảm thấy đê mê trong làn sương dày đặc phả vào người và thích thú chiêm ngưỡng toàn cảnh Đà Nẵng từ trên cao. Xa xa là một thành phố sầm uất nhộn nhịp những tòa nhà và 9 cây cầu nổi tiếng bắc qua sông Hàn. Phút chốc, làn mây ngang qua, che khuất tầm nhìn, cả Đà thành như được bủa vây bởi lớp mây bảng lảng thật đặc biệt.

Theo truyền thuyết, có hai vị tiên ông ngồi đánh cờ trên đỉnh núi Sơn Trà nhưng trong nhiều ngày vẫn bất phân thắng bại. Rồi một hôm, những tiên nữ bay xuống bãi biển để tắm, trong lúc lơ là nhìn tiên nữ vui đùa, một tiên ông đã bị đối thủ đánh bại. Bực mình, tiên ông dậm mạnh bàn chân lên tảng đá, đá văng bàn cờ xuống biển, rồi bay về trời. Theo truyền thuyết đó, người dân đã đặt một bức tượng Đế Thích ngồi một mình bên tảng đá có hình bàn cờ và đỉnh Bàn Cờ có tên từ đó. Nhiều du khách cả trong nước, ngoài nước mong lưu niệm phút trầm tư giữa tiên cảnh đã không ngần ngại ngồi đối diện chống cằm, đặt tay lên quân cờ, hay đứng cạnh tiên ông… Tiên ông ngồi dáng vẻ khoan thai, ngón tay phải trỏ lên đầu, tay trái cầm bầu rượu. Bàn cờ không còn nhiều quân, mỗi bên còn 3 quân: Bên xanh còn tướng với cặp pháo, bên đen còn tướng với cặp chốt. Thế cờ đã được cao nhân đặt thành thế cờ tàn cuộc...