Lưới điện Hà Nội đang từng bước hiện đại hóa

Tiến Hiệp thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với việc mở rộng Hà Nội, ngành điện Thủ đô đã và đang ghi nhận những bước tiến vượt bậc trong hiện đại hóa lưới điện, đáp ứng sự phát triển của Thủ đô. Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ về những nỗ lực sau 10 năm của ngành điện.

Nếu nhìn lại thời điểm năm 2008, khi sáp nhập Hà Nội, tình trạng lưới điện toàn TP đã có sự thay đổi như thế nào, thưa ông?
- Trước khi hợp nhất, EVN HANOI quản lý 24 trạm biến áp (TBA) 110kV gồm 50 máy biến áp với tổng dung lượng là 2.155 MVA và 607 km đường dây. Lưới điện trung áp và phân phối gồm 10.090 TBA/11.026 máy biến áp với tổng dung lượng là 5.261 MVA. Tổng chiều dài đường dây trung thế: 5.915 km; Tổng chiều dài đường dây hạ thế: 11.428 km. Sau khi mở rộng Hà Nội, cùng với việc tiếp tục tiếp nhận hệ thống điện nông thôn việc đầu tư, nâng cấp mở rộng cũng được EVN HANOI quan tâm.
 Ông Nguyễn Anh Tuấn

Đến nay, EVN HANOI quản lý, vận hành 1 Trạm biến áp 220kVA tổng dung lượng 500MVA; 7,42 km đường dây không và 0,5km cáp ngầm; 43 TBA 110kV, gồm 97 MBA, tổng dung lượng 5.779 MVA. 952,04 km đường dây không và cáp ngầm. Lưới điện trung áp và phân phối: Tổng khối lượng đường dây trung thế: 8.071 km trong đó có 4.743 km đường dây nổi và 3.328 km cáp ngầm. Tổng khối lượng trạm phân phối: 11.302 trạm/12.297 máy biến áp với tổng dung lượng 6.653,05 MVA; 12 trạm trung gian với tổng dung lượng 69,55 MVA. Tổng chiều dài đường trục hạ thế: 31.951km...

Không chỉ bảo đảm an toàn cấp điện, các khâu dịch vụ cũng được EVN HANOI quan tâm, áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Sẽ rất khó để liệt kê hết những công việc EVNHANOI đã làm trong suốt một thập kỷ qua để cải tạo, nâng cao chất lượng lưới điện. Nhưng nếu kể ra vài nét nổi bật, thì theo ông đó là những công việc gì?

- Cùng với việc đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định với chất lượng ngày càng tốt hơn phục vụ các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội và sinh hoạt của Nhân dân trên địa bàn TP, EVN HANOI cũng đã hoàn thành các nhiệm vụ đầu tư phát triển lưới điện theo quy hoạch, hiện đại hóa gắn liền với chương trinh đầu tư chỉnh trang đảm bảo mỹ quan đô thị; Giảm tổn thất điện năng trên lưới phân phối; Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng dịch vụ khách hàng; Sản xuất, kinh doanh có lợi nhuận, hoàn thành các nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Bên cạnh đó, EVN HANOI cũng quan tâm nâng năng suất lao động đi cùng với việc đảm bảo cải thiện thu nhập cho người lao động; xây dựng văn hóa DN, hợp tác quốc tế, khoa học công nghệ và môi trường, thông tin tuyên truyền đạt kết quả tốt.

Trong kế hoạch đầu tư nâng cấp, cải tạo mạng lưới từ nay đến 2020 và trung hạn đến 2025, EVN HANOI sẽ triển khai như thế nào để đáp ứng kịp với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô?

- Trong thời gian tới, EVN HANOI tập trung triển khai đầu tư các công trình lưới điện phù hợp với quy hoạch, khắc phục tình trạng quá tải, cải thiện chất lượng điện áp và đáp ứng mục tiêu đến năm 2018 hệ thống lưới điện 110kV và năm 2020 hệ thống lưới điện trung áp cơ bản đạt tiêu chuẩn độ tin cậy N-1.
Đẩy mạnh nâng cấp, hiện đại hóa lưới điện, ứng dụng kỹ thuật công nghệ mới nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và công tác quản lý vận hành, từng bước chuyển các TBA 110kV sang vận hành không người trực. Phát triển lưới điện phù hợp Quy hoạch phát triển điện lực TP Hà Nội và phù hợp với tăng trưởng phụ tải. Đây là cơ sở để không chỉ góp phần hiện đại hóa ngành điện mà còn đáp ứng với sự phát triển của Thủ đô.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần