Lý do khiến Tổng thống Trump cử con gái đến Hàn Quốc dự bế mạc Olympic?

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quan chức Nhà Trắng giải thích rằng, quyết định của Tổng thống Trump cử con gái tới Hàn Quốc là nằm trong cuộc thảo luận giữa lãnh đạo hai nước Mỹ - Hàn, đồng thời là lựa chọn hợp lý vì bản thân Ivanka Trump là một người thích trượt tuyết và quan tâm tới sự kiện thể thao này.

Ngày 23/2, Ivanka Trump, cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên đường, bắt đầu chuyến thăm Hàn Quốc kéo dài 3 ngày. Ivanka Trump sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông 2018 PyeongChang vào Chủ nhật (25/2).
"Tôi rất vinh dự khi được dẫn đầu phái đoàn quan chức Mỹ tới Hàn Quốc dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018. Chúng tôi mong muốn được chúc mừng kết quả thi đấu của tất cả vận động viên của chúng tôi tại kỳ Olympic lần này", Ivanka Trump chia sẻ trước khi lên đường đến Hàn Quốc.
Ivanka Trump, con gái Tổng thống Trump sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ dự lễ bế mạc Thế vận hội Mùa đông vào ngày 25/2. 
Quyết định đưa Ivanka Trump tới Hàn Quốc được đưa ra sau cuộc trao đổi giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ông Trump cam kết sẽ cử phái đoàn cấp cao tới lễ khai mạc và bế mạc Olympic mùa Đông 2018. Ông Trump đã từ chối lời mời tới Hàn Quốc vì đã tới thăm quốc gia Đông Á này hồi tháng 11/2017 nhưng nhất trí cân nhắc đưa một thành viên gia đình tới Hàn Quốc, có thể là Đệ nhất Phu nhân Melania hoặc con gái Ivanka.
Vài tuần trước, ông Trump đã quyết định cử con gái, cũng là cố vấn cấp cao của mình. Ivanka là lựa chọn hợp lý vì bản thân bà là một người thích trượt tuyết và quan tâm tới sự kiện thể thao này.
Ivanka từng tham gia đàm phán giữa Ủy ban Olympic Quốc tế và TP Los Angeles về việc đăng cai Thế vận hội năm 2028. Ivanka sẽ là vị khách cấp cao cuối cùng từ Mỹ tới Pyeongchang trước khi Olympic kết thúc.
Trong một thông cáo ngày 22/2, Nhà Trắng cho biết Ivanka Trump dự kiến sẽ chúc mừng các vận động viên Mỹ tranh tài ở Olympic mùa Đông 2018 và tái khẳng định sức mạnh của liên minh giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Theo tờ Washington Post, đây không phải là lần đầu tiên Ivanka thực hiện nhiệm vụ kiểu như dẫn đầu phái đoàn Mỹ tới Olympic. Trước đó, hồi tháng 11, bà Ivanka đã dẫn đầu phái đoàn Mỹ tới Bangalore, Ấn Độ để thúc đẩy vai trò làm chủ doanh nghiệp của phụ nữ theo lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.
Việc Mỹ cử Ivanka, con gái Tổng thống Donald Trump, đến Hàn Quốc được cho là nhằm đối trọng "chiến dịch quyến rũ" vừa qua của Kim Yo Jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
2 tuần trước, sự hiện diện của Kim Yo Jong ở Hàn Quốc đã thú hút sự chú ý cao độ của dư luận quốc tế. Báo chí nước chủ nhà thậm chí gọi người phụ nữ này là "Ivanka của Triều Tiên".
Theo thông báo của Nhà Xanh, tối ngày 23/2, bà Ivanka sẽ ăn tối với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người đã nổ lực làm trung gian sắp xếp một cuộc gặp giữa Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và phái đoàn Triều Tiên.
Chưa có kế hoạch gặp gỡ giữa bà Ivanka và bất kỳ ai từ phía Triều Tiên trong chuyến thăm Hàn Quốc từ ngày 23-25/2. Dù vậy, một quan chức Mỹ từ chối loại trừ khả năng đó.
Bà Ivanka sẽ tới Hàn Quốc cùng với Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders và Allison Hooker, một quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia phụ trách các vấn đề Triều Tiên. Trước chuyến đi, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã trình bày với bà Ivanka về tình hình chính trị trên bán đảo Triều Tiên.
Bà Ivanka đã được trang bị đầy đủ thông tin để thảo luận với Tổng thống Moon, báo chí Hàn Quốc cũng như quan chức Triều Tiên nếu tình cờ gặp về chính sách “gây áp lực tối đa" của Tổng thống Trump.