Mãi là niềm tự hào, tấm gương sáng các thế hệ noi theo

Hà Minh, ảnh Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (19/12), Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đến thăm, chúc mừng và dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2016), 25 năm thành lập Ban liên lạc các chiến sĩ yêu nước và cách mạng bị địch bắt, tù đày tại nhà lao Hỏa Lò, Hà Nội.

Cùng dự có đồng chí Phạm Thế Duyệt - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải bắt tay các đại biểu.
Tại buổi lễ, các đại biểu đã ôn lại truyền thống hào hùng của những ngày Toàn quốc kháng chiến cách đây 70 năm cũng như những ngày tháng bị giam cầm trong nhà lao thực dân, đế quốc. Trưởng ban Ban liên lạc các chiến sĩ yêu nước và cách mạng bị địch bắt, tù đày tại nhà lao Hỏa Lò Nguyễn Tiến Hà cho biết, cách đây 25 năm, nhân kỷ niệm 45 năm Ngày toàn quốc kháng chiến và 37 năm Ngày tiếp quản Thủ đô, “Tổ chức và Ban liên lạc các chiến sĩ yêu nước và cách mạng bị địch bắt tù đày tại nhà lao Hỏa Lò 1946 - 1954” được thành lập. Năm 1992, các chiến sĩ Hỏa Lò thời kỳ 1930 - 1945 và 1946 - 1954 đã họp bàn hợp nhất hành một tổ chức, một Ban liên lạc. Khi đó, số lượng hội viên có trên 400 người, đến nay, số lượng hội viên của Ban liên lạc chỉ còn 119 hội viên.
Hàng năm, TP đều cấp kinh phí cho các hoạt động tình nghĩa; trợ cấp hàng tháng cho hội viên không có lương hưu; cấp thẻ đi xe buýt miễn phí; tổ chức gặp mặt các chiến sĩ bị địch bắt, tù đày... Với số lượng hội viên không còn nhiều và đều tuổi cao, sức yếu, Ban liên lạc đề nghị TP cho các chiến sĩ được hưởng một số chính sách ưu đãi như thương binh khi khám chữa bệnh, ưu đãi miễn giảm thuế, tăng mức trợ cấp hàng tháng cho hội viên không có lương hưu...
Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải cùng các đại biểu tưởng nhớ các liệt sĩ đã hy sinh.
Phát biểu tại buổi lễ, gửi lời tri ân sâu sắc nhất tới các đồng chí đại biểu Ban liên lạc nhà tù Hỏa Lò - Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, biết bao người con ưu tú đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng, rất nhiều chiến sĩ bị địch bắt, tù đày, giam cầm, tra tấn hết sức tàn bạo tại nhà tù Hỏa Lò - “địa ngục trần gian” giữa lòng Hà Nội. Song, chính nơi ngục tù gian khổ ấy lại là nơi mài sáng ý chí cách mạng, tinh thần anh dũng, kiên cường, bất khuất, niềm tin tưởng thắng lợi, tin tưởng vào Đảng và Bác Hồ kính yêu của các chiến sĩ cách mạng.
Nhiều đồng chí đã hy sinh ngay tại Nhà tù như: đồng chí Nguyễn Khắc Cần, Phạm Văn Tráng, Lương Văn Đức… đã bị xử chém ngay trước cổng Hỏa Lò. “Máu đào của các đồng chí đổ xuống đã tô thắm thêm truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, các đồng chí mãi mãi là niềm tự hào, là tấm gương để các thế hệ mai sau viết tiếp những trang sử vàng của dân tộc Việt Nam”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.
Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải nghe thuyết minh về các tù nhân cách mạng bị giam cầm tạo nhà tù Hỏa Lò.
Phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, tinh thần bất khuất, kiên cường của những người chiến sĩ cộng sản, Đảng bộ, nhân dân Thủ đô, các thế hệ tiếp bước đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành được những thành tựu to lớn, xứng đáng với niềm tin yêu của cả nước. Những kết quả đó có sự ủng hộ, chia sẻ, động viên và những đóng góp tâm huyết của các bác, các đồng chí lão thành cách mạng, Cựu chiến binh, Cựu Thanh niên xung phong và nhất là các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại nhà tù Hỏa Lò - Hà Nội.
Bày tỏ sự vui mừng và xúc động khi thấy các bác, các đồng chí, mặc dù tuổi đã cao, nhưng vẫn tràn đầy nhiệt huyết, tham gia hoạt động xã hội, ở cơ sở; tiếp tục có những cống hiến, đóng góp hết mình vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và Thủ đô thân yêu, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định: Trong điều kiện Thủ đô và đất nước còn có những khó khăn nhất định, nhưng TP luôn luôn bày tỏ những tình cảm trân trọng nhất, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần cùng với toàn Đảng, toàn dân chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của các đồng chí chiến sỹ cách mạng đã trải qua lao tù của thực dân, đế quốc nói chung và các đồng chí bị địch bắt, tù đày tại nhà lao Hỏa Lò - Hà Nội nói riêng, giúp các bác yên tâm hơn trong đời sống tuổi già.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải mong muốn các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tiếp tục quan tâm, chia sẻ, ủng hộ, động viên và có những đóng góp tâm huyết cho Thủ đô; luôn nêu cao tấm gương sáng cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, anh hùng ngày càng phát triển văn minh - hiện đại.