Mang tài chính số, ngân hàng số đến gần hơn với nông dân

Bình Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước là ứng dụng công nghệ số thúc đẩy đổi mới sáng tạo để sản xuất sản phẩm phù hợp với nhu cầu, khả năng chi trả của nông dân. Đặc biệt, với người dân ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đối tượng thu nhập thấp.

Ngày 13/10, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, giao Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt điện tử trực tiếp thực hiện tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số ngân hàng, tài chính và cơ hội của nông dân”.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Viết Niệm
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Viết Niệm

Hội thảo nằm trong chuỗi Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam năm 2023 và sự kiện Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân lần thứ 5 năm 2023. Hội thảo diễn ra vào dịp kỷ niệm 93 năm thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2023) và kỷ niệm Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10/2023.

Hỗ trợ nông dân tham gia vào chuyển đổi số

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cho biết, CMCN 4.0 gắn liền với chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, chính phủ số đã và đang trở thành động lực chính dẫn dắt xu thế phát triển kinh tế giới và mỗi quốc gia.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn. Ảnh: Viết Niệm
Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn. Ảnh: Viết Niệm

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng về Chiến lược kinh tế xã hội 10 năm giai đoạn 2021 - 2030 nhấn mạnh, phải đổi mới tư duy hành động, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển xã hội số, kinh tế số, coi đây là nhân tố quyết định nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh.

Một trong những sứ mệnh lớn lao của chuyển đổi số là phổ cập, cá nhân hóa dịch vụ số như giáo dục, y tế, ngân hàng tới người dân. Từ đó, từ nông thôn, vùng sâu, vùng xa... đều có thể tiếp cận được dịch vụ trực tuyến một cách công bằng, văn minh và hiện đại.

“Việc tham gia chuyển đổi số của nông dân góp phần không nhỏ cho thành công của chương trình chuyển đổi số quốc gia. Chuyển đổi số trong nông nghiệp là 1 trong những 8 lĩnh vực ưu tiên trong chuyển đổi số, trong đó, người nông dân là trung tâm của chuyển đổi số” – ông Lương Quốc Đoàn nhấn mạnh.

Những năm qua, Hội Nông dân Việt Nam đã hỗ trợ cho người dân như hỗ trợ vốn vay đầu tư sản xuất, cung ứng đầu tư đầu vào. Đồng thời, tích cực hỗ trợ nông dân tham gia vào chuyển đổi số thông qua tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân.

Hội Nông dân Việt Nam đã kết nối với các chuyên trang về chuyển đổi số, kinh tế số trên Cổng thông tin, Fanpage của các cấp hội, phối hợp với các bộ, ngành, xây dựng app nông dân, tích hợp tiện ích để hỗ trợ cho nông dân như xây dựng bài giảng mẫu, video thuyết trình, phổ biến kỹ năng số cơ bản cho nông dân bao gồm: truy cập Internet, thư điện tử, mua bán trực tuyến, ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh...

Nông dân ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận sản phẩm tài chính số

Nói về vấn đề chuyển đổi số, Vụ Trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Anh Tuấn cho biết, chuyển đổi số đang nhận được sự quan tâm rất nhiều từ Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.

Vụ Trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Anh Tuấn chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Viết Niệm
Vụ Trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Anh Tuấn chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Viết Niệm

Đặc biệt, Quyết định 149/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng về chiến lược tài chính toàn diện, trong đó, với mục tiêu ứng dụng công nghệ số thúc đẩy đổi mới sáng tạo để sản xuất sản phẩm phù hợp với nhu cầu, cũng như khả năng chi trả của nông dân. Đặc biệt, với người dân ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đối tượng thu nhập thấp.

Ngành ngân hàng đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt được 50% triển khai trên môi trường số, 75% thực hiện đến năm 2030. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước phấn đấu, 50% người dân sử dụng dịch vụ trên môi trường điện tử, đến năm 2025 có 50% quyết định cho vay nhỏ lẻ...

Lãnh đạo Vụ Thanh toán cũng cho hay, về hạ tầng, nhờ sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức tín dụng, đến nay đã có 124 tổ chức tín dụng; 1.179 Quỹ tín dụng Nhân dân, 4 tổ chức tài chính vi mô; 16 công ty tài chính; trên 21 nghìn cây ATM và trên 490 nghìn máy POS.

Tỷ lệ bao phủ cũng đã tăng trưởng mạnh với tỷ lệ xã, thị trấn có điểm cung ứng dịch vụ tài chính trên tổng số xã, thị trấn trên toàn quốc đạt 32,60% (năm 2022); Internet Banking đã có 82 ngân hàng, Mobile Banking có 52 ngân hàng; 51 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được cấp phép; có 3 doanh nghiệp viễn thông thí điểm cung ứng dịch vụ…

Về sản phẩm dịch vụ phục vụ khu vực nông thôn, cả nước đã có gần 5,2 triệu tài khoản được mở, trong đó gần 3,6 triệu tài khoản được đăng ký và sử dụng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo; 11,67 nghìn điểm kinh doanh và hơn 172,83 nghìn đơn vị chấp nhận thanh toán; hơn 41,8 triệu giao dịch qua tài khoản với gần 2.200 tỷ đồng giá trị giao dịch.

Bên cạnh đó, toàn ngành ngân hàng đã triển khai trên 92.000 điểm giao dịch, trong đó số điểm ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa chiếm trên 62%. Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ đạt 13,9 triệu; số lượng giao dịch đạt 25,63 triệu với giá trị đạt hơn 183.000 tỷ đồng.

Đồng thời, trên ứng dụng mobile banking cho phép người nông dân đăng ký, sử dụng các dịch vụ ngân hàng (tiền gửi, thanh toán, vay...) không cần đến phòng giao dịch, chi nhánh. Ngoài ra, đã có 10,8 triệu thẻ mở bằng eKYC và 27 triệu tài khoản mở bằng eKYC (đến tháng 6/2023). Nhiều dịch vụ thanh toán mới, hiện đại (thẻ ngân hàng, QR code, Ví điện tử...) được các ngân hàng, trung gian thanh toán triển khai, cung ứng.