Messi vẫn là số 1

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Barca, đội bóng từng đứng trước nguy cơ trắng tay ở mùa giải này đã có một trong những chiến thắng ý nghĩa nhất.

Trong trận cầu siêu kinh điển lượt về, ngay tại sân Bernabeu huyền thoại, Barca đã khiến đối thủ “đáng ghét nhất” Real phải câm lặng, và qua đó sống lại mục tiêu vô địch.
Trước khi hành quân đến Bernabeu, Barca chính thức rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng. Họ bị đá văng khỏi Champions League bởi một Juventus không hào nhoáng nhưng quá thực dụng. Mất khoản tiền kếch xù từ bản quyền truyền hình, tiền thưởng ở đấu trường danh giá, Barca cũng đối diện với nguy cơ mất chức vô địch La Liga khi khoảng cách với đối thủ số 1 Real có khả năng được nới rộng. Thậm chí, giới mộ điệu còn nhìn xa hơn khi cho rằng Barca có thể rơi vào chu kỳ suy thoái khi HLV Enrique ra đi. Niềm tin ấy có cơ sở khi những cầu thủ xuất sắc nhất của lối chơi tiki taka huyền thoại đã giã từ sự nghiệp hoặc bước vào buổi xế chiều về phong độ.
Khi tất cả nghĩ Barca sẽ sụp đổ thì họ lại rũ bùn đứng dậy. Ngay cả khi Casemiro đã đưa Real vượt lên dẫn trước trong tiếng hò reo vang dậy của sân Bernabeu thì điều đó cũng không thể đánh gục một Barca đang bị tổn thương ghê gớm. Hay nói đúng hơn, khi tất cả đang quay lưng, đứng trước viễn cảnh mất hết, các cầu thủ Barca mà đứng đầu là thiên tài Messi hiểu rằng, họ chỉ có lựa chọn duy nhất là tiến lên phía trước. Một cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ đã được thực hiện, mà người tạo cảm hứng mãnh liệt chính là Messi. Chính anh đã ghi bàn gỡ hòa và ấn định chiến thắng 3 - 2 cho Barca.
Đánh bại Real ngay tại Bernabeu mang đến cảm xúc mãnh liệt cho Barca. Quan trọng hơn, bên cạnh danh dự, sự ăn thua vốn đã ngấm vào máu mỗi cầu thủ hai đội thì chiến thắng này mang đến cơ hội cho Barca tìm lại vinh quang vốn đang lụi tàn. Đội bóng này đã trở lại ngôi đầu bảng dù chơi hơn đối thủ truyền kiếp một trận. Nhưng quan trọng nhất là chiến thắng này mang đến áp lực cho Real, đồng thời, giúp các cầu thủ Barca thoát khỏi ác mộng từ thời điểm bị đá văng khỏi Champions League.
Ronaldo là “vua của các vị vua”. Anh chính là cầu thủ mang đến bệ phóng cho Real và đội tuyển Bồ Đào Nha chinh phục mọi đỉnh cao. Tuy nhiên, Messi dù chưa có chức vô địch World Cup cùng đội tuyển Argentina nhưng lại được coi là một vị thánh ở Barca. Không có anh, có tầm ảnh hưởng và xúc cảm của anh, mọi thứ trở thành vô nghĩa. Barca có thể sở hữu một đội hình trị giá hàng trăm triệu Euro, nhưng nếu Messi không thi đấu hoặc chẳng thể nổ súng thì đội bóng này vẫn vô hại. Và Real có thể khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng, nhưng chỉ cần một Messi biết thăng hoa thì ngay cả Ronaldo cũng trở thành gã học việc khờ khạo trên sân cỏ.
Mùa này, Messi không đóng góp được nhiều cho Barca. Thậm chí, trong mắt nhiều người, cầu thủ này bắt đầu chịu gánh nặng về tuổi tác. Sự khó tính của Messi đang trở thành lực cản cho đội bóng. Messi mâu thuẫn với HLV trưởng. Messi muốn các ngôi sao khác phải phục vụ anh. Nhưng, ngay cả khi Messi được tôn là thánh, ban lãnh đạo đội bóng chọn anh chứ không phải Enrique thì Barca vẫn bị Juve loại khỏi Champions League.
Trước những lời kêu gọi tước bớt quyền lực hoặc tống cổ Messi ra khỏi Barca, ban lãnh đạo đội bóng vẫn dành cho siêu sao này sự tín nhiệm tuyệt đối. Và, trong thời điểm quyết định, khi phải làm lu mờ Ronaldo và Real thì chỉ có Messi mới hoàn thành sứ mệnh lịch sử. Chính anh chứ không ai khác biến Bernabeu thành địa ngục và đưa Barca trở lại với cuộc đua vô địch sau những tháng ngày bị lãng quên. Vậy mới nói, ở Barca, chỉ cần có Messi là mọi thứ đều có thể. Chân lý đó đúng ít nhất là ở thời điểm này.