Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Mở rộng hình thức thu ngân sách không để tồn đọng

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 31/12, Kho bạc Nhà nước Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết quyết toán ngân sách 2017, phương hướng năm 2018. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã tới dự.

Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước Hà Nội, tính đến ngày 31/12/2017, tổng thu ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội là 208.253 tỷ đồng, đạt 101,7% dự toán. Trong đó, thu điều tiết ngân sách địa phương 86.607 tỷ đồng, đạt 114,2% dự toán; thu điều tiết ngân sách Trung ương 121.646 tỷ đồng, đạt 94,3% dự toán.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Các kho bạc Nhà nước quận, huyện, thị xã và Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã phối hợp tốt và có hiệu quả với cơ quan thu như Thuế, Hải quan, các hệ thống ngân hàng thương mại thực hiện các giải pháp, biện pháp theo chỉ đạo của kho bạc nhà nước và UBND TP trong công tác thu, trao đổi cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Đồng thời, tập trung nhanh và hạch toán kịp thời, đầy đủ các khoản thu vào ngân sách nhà nước, điều tiết chính xác từng khoản thu cho từng cấp ngân sách.

Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính Kho bạc Nhà nước cũng hiện đại hóa chương trình thu ngân sách nhà nước, mở rộng mạng lưới, các điểm thu nộp. Tại tất cả kho bạc nhà nước trực thuộc đều có 1 tài khoản thanh toán song phương với 1 ngân hàng thương mại và từ 3 đến 4 tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại khác như: Agibank, VietinBank, VietcomBank, BIDV và MB. Hiện nay, hệ thống ngân hàng thương mại đã có hàng trăm điểm giao dịch thu ngân sách nhà nước, với mạng lưới được bố trí rộng khắp, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, thực hiện chương trình thu thuế của ngân hàng trên máy tính, tạo điều kiện tốt nhất cho các DN và người dân làm nghĩa vụ với ngân sách nhà nước trên địa bàn TP. Bên cạnh hình thức thu nộp ngân sách nhà nước truyền thống bằng tiền mặt, chuyển khoản, Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã tập trung phát triển và mở rộng các hình thức thu nộp qua POS, InternetBanking, MobileBanking, trên cơ sở đó thêm nhiều sự lựa chọn cho đối tượng nộp thuế.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết: Năm 2017 là năm thành công đối với Chính phủ. Kinh tế vĩ mô tăng trưởng 6,81%, sơ bộ thu ngân sách cả nước đến đầu giờ sáng 31/12, theo dự báo của Bộ tài chính là vượt trên 5% so với dự toán. Thu ngân sách T.Ư cơ bản hoàn thành dự toán, thu ngân sách địa phương vượt 14%.

Kho bạc Nhà nước Hà Nội cung cấp chính xác, kịp thời thông tin, số liệu thu ngân sách nhà nước hàng ngày, theo từng cấp ngân sách, đánh giá tình hình thu ngân sách nhà nước so với dự toán giao, phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành thu ngân sách nhà nước của các cấp lãnh đạo UBND TP, đồng thời cung cấp đầy đủ, kịp thời các cơ quan thuế, hải quan, tích cực phối hợp xử lý những vướng mắc trong quản lý thu ngân sách nhà nước.

Về công tác kiểm soát các khoản chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước, tính đến ngày 31/12/2017, số chi thường xuyên ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước Hà Nội đạt kết quả như: Chi thường xuyên ngân sách trung ương 51.251 tỷ đồng; Chi thường xuyên ngân sách địa phương 36.262 tỷ đồng, đạt 86,2% dự toán; Chi tài khoản tiền gửi 127.712 tỷ đồng. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước và UBND TP về điều hành, thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2017, Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã thực hiện kiểm soát chặt chẽ các khoản chi ngân sách nhà nước đảm bảo chi đúng đối tượng, chính xác, kịp thời và tiết kiệm chi cho ngân sách nhà nước.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tặng Bằng khen của UBND TP cho Kho bạc nhà nướcTP Hà Nội.
Về công tác chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước Hà Nội, trong đó chi ngân sách Trung ương 11.242 tỷ đồng, đạt 82% dự toán; chi ngân sách địa phương 23.939 tỷ đồng. Kho bạc Nhà nước Hà Nội thường xuyên phối hợp với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án để hoàn thiện thủ tục, hồ sơ theo quy định. Đồng thời cùng với chủ đầu tư, ban quản lý dự án rà soát các vướng mắc, khó khăn trong công tác thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thanh toán.

Ghi nhận những nỗ lực của cán bộ, nhân viên Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội đạt được trong năm 2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu rõ: Những những nỗ lực của Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội trong việc thu chi ngân sách thể hiện qua việc kết quả thu ngân sách đạt 101,7%, vượt chỉ tiêu đề ra. Nhiều sáng tạo, phối hợp, mở rộng hình thức thu; hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin giảm thủ tục cho DN trên địa bàn. Đảm đương toàn bộ quản lý chi trên ngân sách TP: Chi thường xuyên, chi cho đầu tư xây dựng cơ bản, không để xảy ra sai sót. Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội là một trong những đơn vị đi đầu trong thu, chi ngân sách, quản lý tài chính của TP.

Năm 2018 là năm bản lề của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 vì vậy trong thời gian tới Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội cần xác định hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Để làm được điều này cần mở rộng hình thức thu, không để tồn đọng ở các đơn vị để tránh mất mát, bị sử dụng sai mục đích. Kiểm soát chặt chẽ chi thường xuyên của cả TP, chặt chẽ, không để xảy ra sai sót. Mở rộng và nối mạng các hình thức kiểm soát thanh quyết toán đối với các công trình xây dựng cơ bản. Nhằm tạo điều kiện cho DN, cơ quan nhà nước quản lý thu chi minh bạch, DN giảm thời gian nộp ngân sách nhà nước…Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kiến nghị trong thời gian tới Bộ Tài Chính cho phép TP Hà Nội nhóm các quận, huyện liền kế vào một đầu mối không để dàn chải như hiện nay.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã trao tặng Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho tập thể cán bộ, nhân viên nhân viên Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội.