Món quà đến từ trái tim

An Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bất cứ lúc nào cũng có thể tặng quà, nhưng những dịp đặc biệt như sinh nhật, ngày kỷ niệm cưới… sẽ là cơ hội hoàn hảo để biến mối quan hệ vợ chồng từ tốt thành tuyệt vời.

Diễn viên 64 tuổi nổi tiếng của Hồng Kông, Nhậm Đạt Hoa, vào những dịp kỷ niệm của hai vợ chồng, thường xuyên mua kim cương tặng vợ. Khi không đóng phim, anh nấu ăn cho cả nhà, đưa vợ đi du lịch.
Sau khi kết hôn vào năm 1997, anh luôn chú ý giữ khoảng cách với bạn diễn nữ, tránh để xảy ra tin đồn tình ái khiến vợ con buồn. Theo trang National Business Daily, nhờ hình tượng người chồng, người cha mẫu mực, mái ấm hạnh phúc, Nhậm Đạt Hoa là đại sứ của nhiều thương hiệu đồ gia dụng, vật liệu xây dựng, thời trang nam giới... Và trên hết, người vợ của Nhậm Đạt Hoa đã khẳng định cô luôn cảm thấy an toàn nhờ chồng.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Điều quan trọng nhất, những món quà giá trị nhất tặng vợ hay tặng chồng không đến từ cửa hiệu sang trọng, đắt tiền. Những món quà đến từ trái tim như một sự phản chiếu lòng biết ơn đối với tất cả quan tâm, chăm sóc của người bạn đời sẽ càng làm người nhận quà cảm thấy ấm áp.
Khi bắt đầu, hầu hết các mối quan hệ, “mật mã tình yêu” - từ thư tình, tin nhắn hàng ngày, những bản nhạc tình, đến những bữa hẹn hò cà phê bất chợt mỗi cuối tuần - giúp gắn kết những cảm giác thân mật.
Nhưng những hành động mê đắm ngẫu nhiên đó thường suy yếu dần khi mối quan hệ đã “trưởng thành”. Ngay cả việc tìm kiếm món quà phù hợp cho ngày sinh nhật và ngày lễ của nhau cũng có thể bắt đầu cảm thấy như một việc vặt.
Nhưng tâm lý tặng quà càng trở nên quan trọng hơn khi mối quan hệ tiến triển - và một số món quà tuyệt nhất không phải là món quà được gói bao cẩn thận. Những món quà ấy kết hợp giữa những suy nghĩ và cử chỉ xuất phát từ trái tim và có thể biến một mối quan hệ hữu hảo tốt đẹp thành một mối tình cảm thực sự tuyệt vời. Những nghiên cứu về mặt xã hội học và tâm lý học của Mỹ cho thấy rằng càng “cống hiến” thời gian cho việc tặng quà sẽ đưa mối quan hệ của bạn lên một tầm cao mới.
Tặng quà có thể tăng cường kết nối hai trái tim cũng có thể dẫn đến những khoảnh khắc khó xử. Một số nghiên cứu cung cấp cái nhìn sâu sắc về vai trò của việc tặng quà trong các mối quan hệ lãng mạn. Ví dụ, Belk và Coon (1993) đã khám phá những lý do cho việc tặng quà trong các mối quan hệ thông qua nhật ký của những người tham gia trải nghiệm hẹn hò.
Các tác giả nhận thấy rằng đàn ông đặc biệt xem việc tặng quà như một phương tiện trao đổi. Ngược lại, phụ nữ thích nhận quà tặng vì lý do tượng trưng và tình cảm. Tuy nhiên, nhìn chung, việc tặng quà dẫn đến xu hướng chuyển từ việc trao đổi qua lại sang biểu hiện cảm xúc khi mối quan hệ được phát triển.
Huang và Yu (2000) đã tìm hiểu kỹ hơn về vai trò của quà tặng trong việc phát triển và duy trì mối quan hệ theo thời gian. Kết quả của họ chỉ ra rằng việc tặng quà có thể có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến một mối quan hệ, tùy thuộc vào tần suất và cường độ của quà tặng ở mỗi giai đoạn mối quan hệ.
Khi tặng quà vừa phải và cân bằng, nó làm cho người tặng cảm thấy tốt, bày tỏ cảm xúc yêu thương với người nhận và giúp đảm bảo mối quan hệ thành công. Tuy nhiên, khi những món quà được tặng quá thường xuyên hoặc hiếm khi, sự lo lắng và cảm giác tiêu cực có thể phá hỏng mối quan hệ.
Động lực tặng quà đã được nghiên cứu gần đây hơn bởi Jonason, Tost và Koenig (2012). Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng cả nam và nữ đều sử dụng quà tặng để duy trì mối quan hệ hiện có. Chủ yếu, quà tặng là một cách để đánh dấu những dịp đặc biệt, thể hiện tình cảm hoặc xin lỗi vì một sai lầm. Khi kết hợp với nhau, dường như việc tặng quà là một hình thức thể hiện cảm xúc trong các mối quan hệ trở nên quan trọng hơn theo thời gian. Đó cũng là cách để cả hai đối tác duy trì mối quan hệ và giúp đảm bảo sự chung thủy của bạn tình (người bảo vệ bạn đời).
Mỗi người trong chúng ta muốn yêu thương người ấy và muốn người ấy yêu thương chúng ta. Để vượt qua những điều linh tinh trong cuộc sống, các cặp vợ chồng nên xác định chính xác cái gọi là ngôn ngữ tình yêu giữa hai người và chia sẻ chúng với nhau. Điều mà bạn thường yêu cầu nhận được có lẽ là điều sẽ khiến bạn cảm thấy được yêu thương nhất.
Quà tặng thực tế cũng có vị trí của riêng chúng trong các mối quan hệ, đặc biệt giữa người yêu với người yêu, giữa vợ chồng với nhau. Tuy nhiên, chìa khóa để nói ngôn ngữ tình yêu này không liên quan gì đến giá tiền của món quà - mà giúp người đối diện hiểu được bạn trân trọng họ.
Đây có thể là một chiếc vòng tay mua tại cửa hàng hoặc một tảng đá đẹp mà bạn nhặt được trên một chuyến đi dạo biển hoặc bức tranh màu nước bạn vẽ. Những loại quà tặng này chứng tỏ rằng bạn đã chú tâm, thực sự đặt cô ấy trong quả tim mình cũng như cả tâm trí và biết cô ấy yêu gì.