“Mong cử tri luôn tích cực giám sát và góp ý cho các đại biểu Quốc hội”

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã phát biểu như vậy tại buổi tiếp xúc với cử tri quận Đống Đa sau Kỳ họp thứ tư Quốc hội khoá XIV, diễn ra sáng nay (30/11).

Cùng tham gia buổi tiếp xúc cử tri có các đại biểu: Bùi Huyền Mai - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc tại buổi tiếp xúc cử tri quận Đống Đa.
Tại buổi tiếp xúc, đại biểu (ĐB) Bùi Huyền Mai thay mặt tổ ĐB Quốc hội đã thông tin với đông đảo cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV; ĐB Hoàng Văn Cường thông báo về nội dung trả lời của các cấp, các ngành T.Ư và TP Hà Nội trước các kiến nghị của cử tri tại lần tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 3 về chủ trương và những việc làm cụ thể của TP liên quan đến một số vấn đề tại quận, đồng thời thông tin về kết quả hoạt động của tổ ĐB Quốc hội năm 2017.
Ngay trong buổi tiếp xúc, đã có 6 ý kiến của các cử tri quận Đống Đa được nêu lên. Trong đó, ông Nguyễn Văn Lộc (phường Kim Liên) cho rằng, tình hình gia tăng dân số của Hà Nội ngày càng trầm trọng đang kéo theo các hệ lụy về ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường... Chính phủ đang có chủ trương chuyển đổi một số vùng đất lõi của Thủ đô được coi là "đất vàng", ông Lộc băn khoăn về mục đích chuyển đổi để xây các chung cư và tầng hầm để ôtô, bởi hạ tầng của TP còn rất hạn chế. "Nên chăng xây dựng các chung cư nhưng không giao bán thương mại mà để tái định cư cho Nhân dân tại các tuyến phố nội đô, sẽ hạn chế tăng dân số và có quỹ đất phát triển đường giao thông, giảm ách tắc", ông Lộc đề xuất...

Theo cử tri Bùi Ngọc Thanh, trong kỳ họp vừa qua, các ĐB Quốc hội đã làm việc với tinh thần rất nghiêm túc, vì dân, nhất là các phiên chất vấn đi thẳng vào vấn đề, xoáy vào trách nhiệm người đứng đầu... Tuy nhiên, đề nghị Quốc hội nâng cao vai trò giám sát, đôn đốc Chính phủ quan tâm giải quyết tình trạng "trên nóng dưới lạnh"; chú trọng giám sát các dự án trọng điểm, trong đó có việc giải phóng dự án sân bay Long Thành sao cho chặt chẽ; chấn chỉnh tình trạng xuống cấp của đạo đức xã hội...
Cử tri Nguyễn Văn Lộc (phường Kim Liên) phát biểu ý kiến.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Nam Đồng Nguyễn Đức Thuận lại băn khoăn cho rằng, trong kỳ họp Quốc hội thứ 4, các phiên chất vấn có những câu hỏi cụ thể, sâu sắc đặt ra, nhưng những người trả lời chất vấn chưa có giải pháp cụ thể đối với ngành mình. Đồng thời, đề nghị trong kỳ họp tới, Quốc hội cần quan tâm hơn tới hậu quả nghiêm trọng do bão lũ gây ra với đồng bào nhiều địa phương, có giải pháp giảm nghèo bền vững cho người dân.

Đại diện cử tri phường Quốc Tử Giám đề nghị lãnh đạo TP có ý kiến với đơn vị quản lý cây xanh kiểm tra xử lý tình trạng nhiều cây to cũng như mới trồng bị buộc dây quảng cáo tràn lan, rất phản cảm, mất mỹ quan; TP có ý kiến với Sở GTVT về tình trạng các ngã tư đã được mở rộng rồi nhưng chưa giải quyết được ùn tắc giao thông; cải tiến chữ viết cần cân nhắc kỹ để tránh "cải lùi".

Sau khi lắng nghe ý kiến cử tri quận Đống Đa, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá, buổi tiếp xúc cử tri tại quận Đống Đa hôm nay đạt yêu cầu chất lượng, bởi cử tri đã thể hiện trách nhiệm rất cao với hoạt động của Quốc hội, các ý kiến cho thấy cử tri nắm chắc nội dung kỳ họp, rất tâm huyết, vì lợi ích chung. "Với vai trò của mình, tôi thấy rất cần lắng nghe và tiếp thu toàn bộ", Phó trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội nói.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
Với các ý kiến cụ thể của cử tri, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP đề nghị tổ ĐB tổng hợp để báo cáo, nhất là trước những góp ý của cử tri về việc Quốc hội cần tập trung xử lý các vụ án tham nhũng lớn, giám sát chặt về kỷ cương hành chính để chấm dứt tình trạng "trên nóng dưới lạnh"... Riêng với đề nghị giám sát việc chấp hành các chủ trương mà Quốc hội đã ban hành liên quan đến công tác GPMB xây sân bay Long Thành, trong Nghị quyết của Quốc hội đã ghi rõ sẽ tổ chức giám sát chặt chẽ.

Với đại diện các sở ngành TP tham gia tiếp xúc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP đề nghị căn cứ chức năng nhiệm vụ, cần tiếp thu các ý kiến cử tri về các vấn đề thuộc thẩm quyền, và cũng cho biết: Trong kỳ họp HĐND TP sắp khai mạc, vấn đề quản lý đô thị vẫn tiếp tục được đặt ra. "Các ý kiến của cử tri quận trong vấn đề này rất xác đáng, chúng tôi nghiêm túc tiếp thu để nghiên cứu, căn cứ vào quy hoạch chung Thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt và Luật Thủ đô", đồng chí khẳng định và cho biết: Riêng trong quản lý hoạt động quảng cáo, trong kỳ họp tới, HĐND TP sẽ chất vấn Sở VHTT, Sở Xây dựng về vấn đề quảng cáo tấm lớn.

"Các ĐB Quốc hội luôn rất mong trong quá trình hoạt động luôn được các cử tri tích cực giám sát và tham gia góp ý, để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi cũng xin hứa luôn hoàn thành trách nhiệm trước cử tri - những người đã bầu ra mình", Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội khẳng định.