Mong không phải tái chất vấn

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Đeo bám đến cùng vấn đề cần chất vấn”, tinh thần ấy đang thể hiện khá rõ ở phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, HĐND TP Khóa XV diễn ra hôm qua.

Phần tái chất vấn đã chiếm một phần không nhỏ thời gian của phiên chất vấn, nhưng xem ra các đại biểu vẫn chưa thấy đủ. Có thể nói rằng, “cách” chất vấn của HĐND TP đã tiếp tục có những đổi mới nhiều, đúng như Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định: Các vấn đề được đưa ra chất vấn là sự lựa chọn rất đúng, đều là vấn đề cử tri quan tâm, đại biểu quan tâm. Và các vấn đề ấy đã nóng từ ngoài xã hội đến nghị trường.

 Không dừng ở hỏi cho biết, nắm thông tin. Điểm nổi lên cũng cho thấy những đại biểu (ĐB) đặt câu hỏi đã không e dè, mà hỏi thẳng, xoáy vào những vấn đề diễn ra trong thực tế và tham mưu, đề xuất với chính quyền và các sở, ngành hữu quan hướng giải quyết có hiệu quả cho chính những vấn đề đó. Thông qua phiên chất vấn, người được chất vấn cũng thấy rõ hơn trách nhiệm cá nhân của mình đối với lĩnh vực được phân công phụ trách, đối với niềm gửi gắm của người dân. Điều được cử tri ghi nhận là trả lời của các thành viên UBND TP có nhiều điểm mới, nắm chắc công việc phụ trách, đầy đủ, thẳng thắn vấn đề ĐB chất vấn. Đặc biệt, ý kiến phát biểu của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã thể hiện rất cao sự quyết tâm, quyết liệt, khắc phục những tồn tại ĐB nêu, tạo niềm tin cho cử tri những năm tới.

Nhưng nhìn từ phiên chất vấn, có thể thấy vẫn còn ngổn ngang những vấn đề đáng lo ngại, TP cần nỗ lực chung tay giải quyết. Như phòng cháy chữa cháy (PCCC), đây là kỳ họp thứ 3 vấn đề này được đưa ra và vẫn rất “nóng”. Bởi thực tế thời gian qua, liên tiếp các vụ cháy lớn nhỏ xảy ra, đặc biệt vụ cháy karaoke ở quận Cầu Giấy khiến không ít người giật mình về công tác quản lý loại hình này. Rồi những thiếu hụt trong PCCC ở các khu tái định cư, nhà cao tầng chưa được khắc phục triệt để khiến ĐB và dư luận không thể yên tâm. Con số đưa ra cho thấy, năm 2016, đã xảy ra 831 vụ cháy, tăng 55 vụ so với năm 2015, thiệt hại tài sản tăng thêm 40 tỷ đồng. Về xử lý, dù đã thể hiện sự quyết tâm khi ngành PCCC tăng cường công tác kiểm tra với 3.744 lượt đối với 15.035 cơ sở quản lý, xử phạt 3.900 trường hợp, với số tiền hơn 8 tỷ đồng, tăng hơn 2 tỷ đồng so với năm trước. Lực lượng Công an cũng liên tiếp kiểm tra, xử phạt các cơ sở kinh doanh vi phạm PCCC. Nhưng như ĐB nhận xét, dường như vẫn chưa đủ, qua chất vấn chỉ mong các ngành rút ra bài học kinh nghiệm và nâng cao trách nhiệm hơn nữa.

Bởi như kinh doanh karaoke, tình trạng vi phạm, thiếu an toàn PCCC chắc không phải bây giờ mới phát hiện vi phạm, nhưng kiểm tra, xử phạt rồi lại để đấy… và câu hỏi trách nhiệm có lẽ không dễ trả lời. Vẫn biết rằng đây là lĩnh vực phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, việc xử lý cũng đã rất “rốt ráo”, nhưng xem ra vẫn còn nhiều vấn đề cần tính đến.

Với phiên chất vấn này, lãnh đạo TP cũng một lần nữa khẳng định quyết tâm, đưa ra rất nhiều giải pháp và khẳng định sẽ kiên quyết khắc phục những bất cập, hạn chế trong PCCC. Xem ra những quyết tâm của TP cũng đã được thể hiện rất rõ, nhiều người hy vọng rằng, những giải pháp “đã rõ” ấy phải được thực thi hiệu quả trong thực tế. Và hơn hết, chính các vị ĐB của dân, những người đã đeo bám vấn đề này ở nhiều kỳ họp sẽ tiếp tục theo đến cùng. Thiết nghĩ, với sự quyết tâm của TP, sự theo sát của ĐB và giám sát của cử tri, vấn đề “nóng” này sẽ được giảm nhiệt, sẽ không còn là nội dung cần tái chất vấn nữa.