Một thủ đô châu Âu cấm xe xăng từ 2025

Liên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Stockholm có kế hoạch cấm ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel tại một số khu vực của thành phố bắt đầu từ năm 2025, nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm.

Giao thông ở Stockholm, Thụy Điển. Ảnh: Bloomberg. 
Giao thông ở Stockholm, Thụy Điển. Ảnh: Bloomberg. 

Theo các quy định được đưa ra hôm 11/10,  một vùng rộng khoảng 20 dãy nhà nằm giữa khu vực tài chính của thủ đô Thụy Điển và các khu mua sắm chính sẽ chỉ cho phép ô tô điện, một số xe tải hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu hoạt động. Việc mở rộng khu vực này có thể được quyết định vào nửa đầu năm 2025.

Stockholm có thể là thủ đô lớn đầu tiên đưa ra lệnh cấm rộng rãi như vậy, vượt xa kế hoạch cấm ô tô chạy bằng động cơ diesel của Paris, Athens và Madrid. Các thành phố khác, bao gồm cả London, đã giới thiệu các khu vực phát thải thấp thông qua việc áp dụng phí hàng ngày đối với xe động cơ đốt cũ đi khi đi vào trung tâm thành phố. 

Khả năng kế hoạch này thực sự thúc đẩy doanh số bán xe điện ở Thụy Điển vẫn còn phải theo dõi. Doanh số bán xe điện đang gặp khó khăn trong nước khi người tiêu dùng cảm thấy bấp bênh do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra. Đầu năm nay, tổ chức Mobility Thụy Điển đã cắt giảm dự báo về số lượt đăng ký xe điện mới vào năm 2023 xuống còn 35% tổng số lượt đăng ký từ 40%.

Ở những nơi khác, Brussels vào tháng 12 đã cấm ô tô vào thời gian cao điểm hoặc từ địa phương khác trên 10 đường phố chính trong trung tâm thành phố. Vào tháng 8, London đã hoàn thành một trong những chính sách phát thải phương tiện đầy tham vọng nhất thế giới bằng cách mở rộng vùng phát thải cực thấp. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Rishi Sunak vào tháng trước đã làm dịu đi các phần quan trọng trong chương trình nghị sự xanh của chính phủ Anh, đẩy lùi kế hoạch cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới đến năm 2035.

Tại thủ đô của nước láng giềng Na Uy - quốc gia đi đầu về xe điện - cơ quan môi trường thành phố Oslo hồi đầu năm nay đã khuyến nghị giới thiệu khu vực không phát thải trong nội thành, mục tiêu đầu tiên là vận tải hạng nặng và xe tải vào năm 2025 trước khi mở rộng sang ô tô vào năm 2027.