MTTQ TP Hà Nội góp phần hạn chế phát sinh điểm nóng

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/12, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn dẫn đầu đoàn công tác của Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội về công tác mặt trận của TP năm 2018, phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.

Dự buổi làm việc có Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc
Chủ động đổi mới, có nhiều sáng tạo
Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, buổi làm việc nhằm làm rõ những kết quả nổi bật và hạn chế trong công tác mặt trận năm 2018. Đồng thời, làm rõ tình hình triển khai chuẩn bị cho Đại hội nhiệm kỳ MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XII, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX. Ông Trần Thanh Mẫn mong muốn, các đại biểu sẽ thảo luận tìm ra những giải pháp, để công tác mặt trận trở thành hoạt động thiết thực, có hiệu quả, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền.
Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, trong năm 2018, ý thức chủ động trong chủ trì và phối hợp công tác với các tổ chức thành viên trong Mặt trận có nhiều chuyển biến tích cực. Nội dung, phương thức hoạt động có nhiều đổi mới, sáng tạo, kịp thời xây dựng mô hình, cơ chế duy trì thành phong trào bền vững. Điển hình là MTTQ làm tốt công tác nắm tình hình và định hướng dư luận nhân dân trên địa bàn; phối hợp giải quyết những bức xúc của nhân dân, góp phần hạn chế phát sinh những điểm nóng, phức tạp ở địa phương.
Đặc biệt, MTTQ TP Hà Nội đã đẩy mạnh chương trình phối hợp giảm nghèo bền vững. Vận động các đơn vị, DN và nhân dân được hơn 77 tỷ đồng, góp phần hoàn thành kế hoạch xây sửa nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn TP năm 2018 là 4.566 nhà.
Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận và đánh giá cao vai trò của MTTQ TP Hà Nội đã đóng góp lớn trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô. Trong thời gian qua, Mặt trận các cấp đã kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, tăng cường công tác đối thoại, có nhiều mô hình tốt được nhân rộng tại các địa phương. Đặc biệt, Bí thư Thành ủy ghi nhận vai trò của MTTQ trong việc kịp thời giải quyết điểm nóng.Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã thực hiện tốt công tác giảm nghèo, chăm lo tốt các chính sách cho người có công. Việc triển khai Quy tắc ứng xử được Mặt trận triển khai tích cực, tạo chuyển biến rõ nét trên địa bàn dân cư. “Làm thế nào để duy trì, giữ gìn văn hóa người Tràng An là hết sức quan trọng” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy nêu những thách thức của Hà Nội hiện nay như: Quá tải hạ tầng, quá tải dân số. Trong bối cảnh hội nhập, tác động của nền kinh tế thế giới cũng như tác động của mạng xã hội, Bí thư Thành ủy lưu ý, MTTQ cần tăng cường sự phối hợp với các đơn vị, địa phương, thường xuyên nắm bắt tâm tư tình cảm, có nhiều đổi mới trong phương pháp vận động quần chúng. Đồng thời, chuẩn bị tốt cho Đại hội Mặt trận các cấp.
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, MTTQ TP có các phong trào đi vào thực chất, công tác giám sát và phản biện xã hội có chiều sâu; tăng cường đối ngoại nhân dân; có nhiều điểm “sáng” trong chăm lo cho người nghèo, người có công; nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, điển hình như thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. “Nếu công tác mặt trận của Hà Nội tốt thì sẽ có cơ sở để mặt trận tại các địa phương khác học tập” - ông Trần Thanh Mẫn ghi nhận.
Trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Trần Thanh Mẫn mong muốn MTTQ TP Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong đổi mới hoạt động mặt trận. Đồng thời, đề nghị MTTQ TP triển khai nghiêm túc việc tổ chức tốt Đại hội Mặt trận các cấp; thí điểm có lộ trình việc hợp nhất Trưởng ban Dân vận với Chủ tịch Mặt trận tại cơ sở, từ đó rút kinh nghiệm. 
Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới nội dung hoạt động trong nhiệm kỳ tới; đổi mới thông tác thông tin tuyên truyền; quan tâm giám sát phản biện đi vào chiều sâu, tránh hình thức. Đồng thời, tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ.