Mưa đá kèm dông lốc tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của khối không khí lạnh, tại các tỉnh miền núi phía Bắc trong những ngày qua đã xuất hiện mưa đá kèm dông lốc, gây thiệt hại nặng nề cho bà con nhân dân.

Một ngôi nhà ở thôn Cọn Luông, xã Xuân La (Pác Nặm) bị thủng mái lỗ chỗ vì mưa đá. Ảnh: Báo Bắc Kạn.

Ngày 15/4, Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Kạn thông tin, trận mưa đá, tố lốc vào đêm 14/4 đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân ở các huyện Pác Nặm, Ba Bể, Chợ Đồn với khoảng 1.000 nhà dân bị hư hại, thủng mái, vỡ ngói. Trong đó có khoảng 512 nhà bị ảnh hưởng trực tiếp.
Trước đó, đêm 14/4, rạng sáng 15/4 trên địa bàn tỉnh đã có mưa dông kèm theo gió giật với lượng mưa phổ biến trên toàn tỉnh từ 25 đến 54mm, gió giật mạnh cấp 5 - 7, kèm theo mưa đá tại một số nơi.

Ngay trong ngày, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn đã thành lập đoàn công tác xuống huyện Pác Nặm để kiểm tra tình hình và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời triệu tập cuộc họp khẩn cấp bàn các biện pháp giúp nhân dân khắc phục hậu quả; huy động 100 chiến sĩ quân đội và công an tỉnh, 38 bộ nhà bạt đưa xuống huyện Pác Nặm hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng có chỗ ở tạm thời, tránh mưa, gió, rét.

Trong khi đó tại Lào Cai, rạng sáng 15/4 do ảnh hưởng của không khí lạnh từ Trung Quốc di chuyển xuống, tại nhiều địa phương đã xuất hiện mưa đá kèm theo dông lốc.

Theo người dân xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, trận mưa đá kéo dài 15 phút kèm theo giông lốc và gió giật mạnh, hạt đá lớn có đường kính lớn khoảng 1 - 1,5cm. Mưa đá rơi dày trắng cả mặt đất. Sau trận mưa, hạt đá kết lại thành cục lớn phủ trắng mặt đất. Đây là trận mưa đá thứ 2 xuất hiện trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ đầu năm 2018 đến nay.
Mưa đá làm mận rụng đầy gốc tại huyện Mộc Châu, Sơn La. Ảnh: Nguyễn Huế.
Tại tỉnh Sơn La, khoảng 17h ngày 14/4, mưa đá kèm dông lốc đã xuất hiện tại tiểu khu 34, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu. Theo người dân địa phương, trận mưa đá kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ đã ảnh hưởng rất nhiều đến cây trồng của bà con, nhất là cây mận. Ở rất nhiều vườn, có cây mận chỉ còn trơ mỗi lá, quả rơi trắng xóa dưới gốc cây.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV T.Ư, hiện nay không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 9.

Dự báo, khối không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến một số nơi khác ở Trung Trung Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế đêm 15/4 và sáng mai (16/4) có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.