Mục tiêu 100% người dân Đan Phượng được dùng nước sạch: Chờ sự quyết liệt của chủ đầu tư

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/8, đoàn giám sát của Ban Đô thị HĐND TP khảo sát thực tế Trạm cấp nước sạch thị trấn Phùng và làm việc với UBND huyện Đan Phượng, các xã và DN liên quan về tình hình thực hiện các dự án nước sạch.

Làm việc tại UBND huyện Đan Phượng
Mong sớm có nguồn nước thay thế nước ngầm
Trong 16 xã, thị trấn, hết quý II/2018 tại huyện đã đưa vào sử dụng 4 dự án đầu tư xây dựng trạm cấp nước phục vụ thị trấn Phùng và 4 xã Tân Lập, Tân Hội, Đan Phượng, Song Phượng, tổng công suất 6.550m3/ngày đêm, cung cấp cho 11.791 hộ dân (bằng gần 30% số hộ toàn huyện). Tại huyện cũng đang triển khai 1 dự án nhà máy (NM) cấp nước tập trung là NM nước mặt sông Hồng, công suất thiết kế 300.000m3/ngày đêm, năm 2020 hoàn thành sẽ đảm bảo cung cấp nước cho Đan Phượng và các huyện phía Tây.
Tuy nhiên, chủ đầu tư (CĐT) 3 dự án trạm cấp nước tại thị trấn Phùng, xã Tân Hội, Tân Lập đều đề nghị HĐND TP có cơ chế hỗ trợ DN khai thác, cung cấp nước sử dụng nguồn nước ngầm để duy trì, nâng chất lượng nước trong khi chưa hoàn thành hệ thống cấp nước tập trung toàn TP. Đặc biệt, UBND TP cần chỉ đạo CĐT dự án NM nước mặt sông Hồng đảm bảo tiến độ; các sở, ngành, đơn vị cấp nước đẩy nhanh xây dựng phương án đấu nối nguồn nước từ NM này thay thế nguồn nước ngầm.
Đoàn giám sát khảo sát thực tế Trạm cấp nước sạch Thị trấn Phùng
Riêng dự án NM nước mặt sông Hồng được thuê đất tháng 5/2017, theo kế hoạch 2020 hoàn thành để cung cấp nước đạt chuẩn cho 7 quận và 14 xã của Đan Phượng, song đến nay chưa đưa đất vào sử dụng. Nhiều ý kiến lo lắng dự án rất khó đảm bảo tiến độ, nên đề nghị DN báo cáo rõ tới TP về nguyên nhân khách quan, chủ quan; giải pháp đẩy nhanh.
Về vấn đề này, đại diện Công ty CP nước mặt Sông Hồng (CĐT) cho hay: "Chúng tôi đã bỏ hàng trăm triệu đồng để GPMB, song chậm trễ do nhiều yếu tố khách quan, nên đề nghị TP sớm hướng dẫn đơn giá bồi thường GPMB và cho DN điều chỉnh cục bộ 5km tuyến ống chuyển từ đường quy hoạch lên đường hiện trạng (khi TP xây các tuyến đường đó thì DN sẽ đưa lại về đường quy hoạch), nhằm sớm đưa NM vào vận hành".
Tăng tuyên truyền, công khai giá và chất lượng
Theo Chủ tịch UBND thị trấn Phùng, người dân vẫn kêu chất lượng nước chưa đảm bảo, nên cùng với đẩy nhanh tiến độ để sớm đạt 100% người dân được dùng nước máy thì DN hàng tháng cần công khai thông tin việc kiểm soát thường xuyên chất lượng nước để Nhân dân yên tâm; dù 1 hộ xảy ra sự cố nước thì DN cũng cần giải quyết ngay.
Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng lưu ý, nếu các CĐT vẫn không đẩy nhanh tiến độ, nâng trách nhiệm thì huyện sẽ đề xuất TP xem xét thay thế CĐT. Tuy nhiên, TP cần sớm điều chỉnh giá mua nước đầu vào để hỗ trợ các CĐT thực hiện dự án nước sạch nông thôn đáp ứng nhu cầu người dân.
 
Biểu dương cấp ủy, chính quyền các cấp tại Đan Phượng đã rất quan tâm đôn đốc triển khai các dự án, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân đặc biệt nhấn mạnh đến dự án NM nước mặt sông Hồng: So với TP phê duyệt, tiến độ đã chậm hơn 1 năm do một số vướng mắc về thủ tục, nhưng cần nhìn nhận chủ yếu do CĐT còn băn khoăn hiệu quả kinh tế.
“Với chủ trương của Chính phủ và kế hoạch của TP, có thể nói về thị trường sau này, dự án NM nước mặt sông Hồng có thể yên tâm sẽ khai thác hết công suất”, ông Quân nêu rõ và đề nghị UBND huyện giải quyết sớm kiến nghị của CĐT về GPMB. Đoàn sẽ sớm kiến nghị sở, ngành hướng dẫn cụ thể cho DN về đơn giá bồi thường GPMB. Về việc đưa ống nước vào đường hiện trạng, DN có văn bản cụ thể, Sở Xây dựng và Sở QHKT quan tâm trả lời sớm.
Với các trạm có chất lượng nước không đạt, DN cần quyết liệt thì mới đáp ứng nguyện vọng người dân. Về giá nước tại các dự án nước sạch nông thôn đang rất khó cho DN, TP đã giao 2 sở Xây dựng, Tài chính phối hợp tham mưu; đoàn sẽ tiếp tục đề nghị. Với giá đồng hồ nước tại hộ dân hiện quy định do DN chịu, song với phương châm Nhà nước-DN-Nhân dân cùng làm, TP đã thống nhất cho DN tạm thu của người dân nhưng cần hợp lý, tuyên truyền tạo đồng thuận và phải trừ dần vào tiền nước của họ. Sở Xây dựng cần tham mưu để có thống nhất mức thu toàn TP.