Mỹ ra chiến dịch mới bảo vệ Biển Đỏ trước sự đe dọa của Houthi

Liên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho biết nỗ lực mới này mang tên Chiến dịch Bảo vệ Thịnh vượng,  rất cần thiết để giải quyết “sự leo thang gần đây trong các cuộc tấn công liều lĩnh của Houthi bắt nguồn từ Yemen”.

Mỹ tuyên bố thành lập một lực lượng bảo vệ hải quân tăng cường hoạt động ở phía nam Biển Đỏ trong nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công ngày càng gia tăng từ phiến quân Houthis của Yemen nhằm vào tàu buôn.

Trong khi đó, Anh cho biết sẽ tham gia nhưng những quốc gia vắng mặt đáng chú ý là các quốc gia Ả Rập Ai Cập và Ả Rập Saudi. Giới quan sát cho rằng việc vận chuyển sẽ tiếp tục bị gián đoạn và các cuộc tấn công vẫn tiếp tục.

Tàu chở dầu ở Biển Đỏ. BP, Møller-Maersk, OOCL, Hapag-Lloyd và Mediterranean Shipping Co đều đã tạm dừng sử dụng tuyến đường này. Ảnh: The Guardian
Tàu chở dầu ở Biển Đỏ. BP, Møller-Maersk, OOCL, Hapag-Lloyd và Mediterranean Shipping Co đều đã tạm dừng sử dụng tuyến đường này. Ảnh: The Guardian

Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho biết nỗ lực mới này mang tên Chiến dịch Bảo vệ Thịnh vượng,  rất cần thiết để giải quyết “sự leo thang gần đây trong các cuộc tấn công liều lĩnh của Houthi bắt nguồn từ Yemen”.

Bộ trưởng Austin cho biết những bên khác tham gia trong nỗ lực này bao gồm Bahrain, Canada, Pháp, Italia, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ chiến dịch sẽ có tác động tức thời nào đến việc đảm bảo an ninh tuyến đường thủy chiến lược, nơi ước tính có khoảng 50 tàu buôn thường đi qua mỗi ngày, đến và đi từ kênh Suez, thường xuyên quá cảnh giữa châu Á và châu Âu.

Công ty Đan Mạch Møller–Maersk hôm 19/12 cho biết sẽ định tuyến lại các tàu đi vòng quanh Châu Phi và Mũi Hảo Vọng, một hành trình kéo dài hơn 10 ngày hoặc hơn và sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình.

Các công ty vận tải biển khác trước đây đã tuyên bố họ sẽ tạm dừng hoặc định tuyến lại giao thông, bao gồm công ty dầu khí BP của Anh, OOCL của Hồng Kông, Hapag-Lloyd của Đức và Công ty Vận tải Địa Trung Hải thuộc sở hữu của Italia-Thụy Sĩ.

Lực lượng Houthi ở Yemen, liên kết với Iran, đã mong muốn thể hiện sự ủng hộ đối với Hamas ở Gaza và bắt đầu bằng cách tiến hành các cuộc tấn công tên lửa tầm xa vào Israel. Những động thái này phần lớn đã bị Ả Rập Saudi và Mỹ chặn lại, không tạo được tác động quá lớn. 

Chiến thuật đã thay đổi đáng kể cách đây một tháng, khi các chiến binh Houthi bắt giữ Galaxy Leader, một tàu chở hàng do Anh và Nhật Bản điều hành, trong một cuộc đột kích bằng trực thăng.

Trong khi người Houthis ban đầu cho biết đang tìm cách nhắm mục tiêu vào tàu vận tải của Israel, họ đã tăng cường tấn công vào nhiều loại tàu chở dầu buôn bán đang đi qua và hướng tới eo biển Bab el-Mandeb. 

Hôm 16/12 , USS Carney, một tàu khu trục đang tuần tra ở Biển Đỏ, đã bắn hạ 14 máy bay không người lái tấn công một chiều của Houthi. Tàu chiến của Pháp và Anh cũng đã bắn hạ máy bay không người lái ở khu vực Biển Đỏ trong tuần qua.

Anh cho biết họ sẽ đóng góp tàu khu trục HMS Diamond cùng với ba tàu khu trục Mỹ tham gia Chiến dịch Bảo vệ Thịnh vượng, sau cuộc điện đàm của 20 bộ trưởng quốc phòng quốc tế do ông Austin dẫn đầu.

nhà phân tích Farea Al-Muslimi từ tổ chức tư vấn Chatham House, cho biết họ dự kiến các cuộc tấn công của Houthi sẽ tiếp diễn bất chấp thông báo của Mỹ - và các hoạt động vận tải thương mại vẫn cần cảnh giác khi di chuyển qua tuyến đường Biển Đỏ.

Nhưng nỗ lực an ninh hàng hải bị suy yếu, chuyên gia Al-Muslimi nói thêm, do sự vắng mặt của Ai Cập hoặc Ả Rập Saudi, không đăng ký tham gia liên minh vì lo ngại ngày càng tăng trong thế giới Ả Rập về việc Israel ném bom dữ dội vào Gaza và sự hỗ trợ của Washington dành cho Israel. 

Căng thẳng hơn nữa là làm thế nào để bảo vệ vận tải thương mại mà không leo thang xung đột đến mức Mỹ và các đồng minh ném bom Yemen để ngăn chặn các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, bởi theo chuyên gia Al-Muslimi khẳng định, “Mỹ không muốn tạo ra một tiền tuyến khác với người Houthi”.

Đồng thời, các cuộc đàm phán giữa lực lượng Houthis và Ả Rập Saudi để ngăn chặn cuộc chiến kéo dài vẫn đang là một điểm tế nhị. Các cuộc đàm phán hòa bình do Oman làm trung gian đã diễn ra trong năm 2023, nhưng sự bùng nổ của chiến tranh ở Gaza đã khiến tiến trình này trở nên thiếu chắc chắn trước khi tình hình tấn công vào tàu buôn bắt đầu diễn ra một tháng trước.