Mỹ - Triều đề cập hơn 12 điểm trong đàm phán tiền hội nghị Trump-Kim lần 2

Liên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ và Triều Tiên đã đưa ra hơn 10 điểm trọng tâm trong đàm phán trước thềm hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim, theo nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ.

Theo Yonhap, hai bên đang rốt ráo chuẩn bị cho thỏa thuận hành động nhằm dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

 Đại diện đặc biệt của Mỹ tại Bắc Triều Tiên Stephen Biegun. Ảnh: Yonhap

Trong cuộc gặp với phái đoàn quốc hội Hàn Quốc hôm 11/2, Đại diện đặc biệt của Mỹ tại Bắc Triều Tiên Stephen Biegun đã chia sẻ một số chi tiết về cuộc hội đàm của ông với các quan chức Triều Tiên tại Bình Nhưỡng vào tuần trước.

Ông Biegun và người đồng cấp Triều Tiên, Kim Hyok-chol, dự kiến sẽ tham gia chương trình nghị sự và hậu cần của hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 27-28/2 tới.

"Từ khi bắt đầu các cuộc họp, chúng tôi đã nhất trí với Triều Tiên rằng lần này chúng tôi sẽ không đàm phán, thay vào đó là làm rõ các quan điểm của chúng tôi ", ông Biegun nói.

"Chúng tôi đã thảo luận hơn chục vấn đề và chúng tôi sẽ cùng nhau thực hiện" các cam kết được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim đầu tiên ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái, ông này cho biết. 

Tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều cam kết nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên để đổi lấy sự đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Các điều khoản cụ thể sẽ được thảo luận thêm tại các cuộc đàm phán tiền hội nghị thượng đỉnh tiếp theo, dự kiến sẽ diễn ra tại một quốc gia châu Á vào tuần tới.

Nhưng danh sách này có thể bao gồm việc Triều Tiên đóng cửa tổ hợp hạt nhân chính ở Yongbyon để đổi lấy lệnh trừng phạt một phần từ Mỹ hoặc tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-53.

Trong một diễn biến liên quan, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh thăm chính thức Triều Tiên từ ngày 12 - 14/02, tuyên bố chính thức từ Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra hôm 11/2.