Mỹ - Trung khẩu chiến ngoại giao về nguồn gốc Covid-19

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các bên Mỹ và Trung Quốc đang yêu cầu bên kia ngừng bôi nhọ mình trong các vấn đề liên quan đến dịch bệnh Covid-19, khi Tổng thống Donald Trump mới đây công khai gọi SARS-CoV-2 là "virus Trung Quốc".

"Mỹ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho các ngành công nghiệp, như hàng không và các ngành khác đã đặc biệt chịu ảnh hưởng bởi virus Trung Quốc...", Tổng thống Trump tweet về chính sách kinh tế mùa Covid-19 vào sáng 17/3 (giờ Việt Nam).
Tuyên bố nhanh chóng bị phản đối vì mang tính phân biệt chủng tộc và nguy cơ kích động những phản ứng tiêu cực nơi cộng đồng người Mỹ gốc Á. Phe cánh hữu Mỹ trước đó cũng không ít lần gọi đại dịch Covid-19 là "corona Trung Quốc", nhưng dòng tweet mới đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ công khai nói điều này.
"Các cộng đồng người Mỹ gốc Á của chúng ta - những người bạn - đã phải chịu đựng quá đủ rồi", Bill de Blasio - Thị trưởng TP New York, nơi tiểu bang chịu ảnh Covid-19 nặng nề nhất ở Mỹ, thể hiện sự phản đối với tuyên bố của Tổng thống.
Tranh cãi diễn ra đúng vào ngày Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lưu ý số trường hợp nhiễm mới và số ca tử vong tại phần còn lại của thế giới đã vượt quá Trung Quốc, nơi chủng virus corona mới được phát hiện lần đầu tiên vào cuối năm ngoái.
Các nhà khoa học thế giới hiện vẫn nghi ngờ rằng chủng virus corona mới này lần đầu tiên được phát hiện ở người tại một khu chợ đồ tươi sống ở Vũ Hán.
Bộ Ngoại giao Mỹ hồi cuối tuần trước triệu tập đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải, để làm rõ một thuyết âm mưu về nguồn gốc virus, mà các nhà ngoại giao Bắc Kinh đang thúc đẩy trên phương tiện truyền thông xã hội.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, trong các tweet hồi tuần trước bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh, tuyên bố rằng: "Có thể quân đội Mỹ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán. Hãy công khai dữ liệu! Mỹ nợ chúng tôi một lời giải thích".
Trong cuộc điện đàm với Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban đối ngoại Đảng Cộng sản Trung Quốc, Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích Bắc Kinh đang sử dụng các kênh chính thống "để đẩy trách nhiệm Covid-19 sang phía Mỹ".
Đáp lại, Bắc Kinh chỉ trích chính ông Pompeo đã nhiều lần liên kết Trung Quốc với đại dịch, khi liên tục gọi virus corona là "virus Vũ Hán" bất chấp lời khuyên từ WHO rằng các tên gọi liên quan đến địa danh như vậy có thể gây nên tâm lý kỳ thị.
Ông Dương Khiết Trì lưu ý rằng một số chính trị gia Mỹ thường xuyên nói xấu Trung Quốc và các nỗ lực chống dịch bệnh của nước này, kêu gọi phía Mỹ ngay lập tức sửa chữa hành vi sai trái của mình và ngừng đưa ra những lời buộc tội vô căn cứ đối với Trung Quốc.