Nắm chắc tình hình, tạo ổn định từ cơ sở

Hải Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/12, Thành ủy Hà Nội đã tổng kết công tác nội chính năm 2016, triển khai các nhiệm vụ năm 2017. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn dự và phát biểu chỉ đạo.

 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu tại Hội nghị.
Theo báo cáo, năm 2016, các cơ quan trong khối nội chính đã tăng cường mở các đợt tấn công, trấn áp tội phạm, qua đó phạm pháp hình sự được kiềm chế và giảm 7,9% so với cùng kỳ năm 2015. Tỷ lệ điều tra, khám phá các loại án tăng, riêng tỷ lệ khám phá các vụ trọng án đạt 98%. Sự phối hợp giữa cơ quan điều tra với Viện Kiểm sát, Tòa án được củng cố… Các vụ án tham nhũng được Thành ủy chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh. Lực lượng CATP đã thụ lý, điều tra 33 vụ án tham nhũng với 91 bị can, TAND TP đã hoàn thành xét xử 17 vụ với 75 bị cáo.
Tuy nhiên, Ban Nội chính Thành ủy cũng thẳng thắn nhận định, một số đơn vị chưa chủ động trong tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý các vấn đề phức tạp, phát sinh trên địa bàn; tình hình cháy, nổ còn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản; việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương chưa được giải quyết dứt điểm gây nên khiếu kiện đông người, vượt cấp. Tình hình tham nhũng, lãng phí vẫn diễn biến phức tạp, ít vụ việc được phát hiện thông qua tự kiểm tra nội bộ...
Phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhấn mạnh, 2017 là năm cao điểm để triển khai thực hiện các chương trình, nghị quyết, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nên áp lực và thách thức đặt ra đối với công tác nội chính sẽ nặng nề hơn. Do đó, các cơ quan nội chính cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 50-CT/TƯ của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng" và các Chương trình của Thành ủy. Đặc biệt là phải phát huy được vai trò chỉ đạo của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng phải luôn được coi trọng và gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII). Bên cạnh đó, cần coi trọng phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể, đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân và đề cao công tác đối thoại để tạo đồng thuận, ổn định từ cơ sở.