Nga bất ngờ nhấn mạnh chủ quyền sau vòng đàm phán đầu tiên với Nhật

Hương Thảo (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc hội đàm thúc đẩy thực thi hiệp ước hòa bình 1956 lần đầu tiên giữa Nga - Nhật đã diễn ra ở cấp Bộ trưởng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thảo luận với Ngoại trưởng Sergey Lavrov tại một cuộc gặp song phương với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. 
Tuyên bố sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Taro Kono hôm 14/1, Nhà ngoại giao hàng đầu nước Nga Sergey Lavrov khẳng định chủ quyền của nước này đối với quần đảo Kuril là "không thể thương lượng".
"Chúng tôi đã chỉ ra cho đối tác Nhật Bản thấy rằng các đảo là lãnh thổ của Nga", ông Lavrov nói, đồng thời nhấn mạnh việc Tokyo đã không đưa ra bất kỳ phản đối nào với những tuyên bố của Moscow rằng kết quả của Thế chiến II là không cần phải xem xét.
Sau cuộc hội đàm, Nga và Nhật Bản được thông báo là đã đồng ý xem xét các dự án mới về một số hoạt động kinh tế chung trên quần đảo Kuril, mà theo ông Lavrov là "các dự án táo bạo hơn nhằm đánh giá hiệu quả của các hoạt động kinh tế chung giữa hai nước".
Theo lời Ngoại trưởng Nga, hai nước có thể đạt được nhiều hơn những gì họ đang làm trong lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư, nhưng vẫn khẳng định rằng sự khác biệt lớn sẽ còn tồn tại giữa Moscow và Tokyo cho đến khi vấn đề hiệp ước hòa bình được giải quyết triệt để.
Ông Lavrov còn tiết lộ rằng Ngoại trưởng Kono đã cam kết rằng Nhật Bản sẽ hướng đến lợi ích quốc gia trong vấn đề hiệp ước hòa bình với Nga thay vì từ phương diện mục đích của các quốc gia khác.