Nga hoàn thành việc chuyển giao "rồng lửa" S-300 cho Syria

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết hệ thống S-300 đã được chuyển giao cho quân đội Syria.

“Chúng tôi đã hoàn tất việc chuyển giao hệ thống S-300 cho quân đội Syria. Các khí tài khác cung cấp cho Syria bao gồm 49 đơn vị thiết bị quân sự như radar, xe điều khiển và 4 bệ phóng", Bộ trưởng Shoigu thông báo trong cuộc họp với Tổng thống Vladimir Putin cùng các thành viên của Hội đồng An ninh Nga hôm 2/10.
 Nga đã hoàn tất chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho Syria.
Ông Shoigu cũng thông báo việc xây dựng hệ thống kiểm soát phòng không thống nhất ở Syria sẽ hoàn thành vào ngày 20/10 tới.
Theo Bộ trưởng Shoigu, các chuyên gia Nga sẽ hướng dẫn và huấn luyện các quân nhân Syria vận hành S-300 trong vòng 3 tháng.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không của Syria sẽ được trang bị hệ thống điều khiển tự động mà trước đó chỉ được cung cấp cho quân đội Nga.
Ông Shoigu nói rằng với việc chuyển giao S-300 cho quân đội Syria, hệ thống tác chiến điện tử tối tân này sẽ giúp lực lượng phòng không của Damascus có thể theo dõi các hoạt động trên không phận với bán kính khoảng 200 km.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, việc chuyển giao S-300 được thực hiện chủ yếu nhằm mục đích bảo vệ các quân nhân Nga tại Syria sau sự cố máy bay trinh sát Il-20 của nước này chở theo 15 binh sĩ bị bắn nhầm hồi giữa tháng 9.
Ngày 17/9, trinh sát cơ Il-20 của Nga đã bị bắn nhầm bởi lực lượng phòng không Syria cùng thời điểm Israel tiến hành không kích tỉnh Latakia của Syria.
Trong khi Israel liên tục công khai phủ nhận trách nhiệm, Nga đã công bố dữ liệu radar cho thấy máy bay chiến đấu F-16 của Israel lợi dụng chiếc Il-20 làm bình phong khi tấn công các mục tiêu tại tỉnh Latakia.