Nga nêu điều kiện tiên quyết để thương lượng về số phận thủy thủ Ukraine bị bắt

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Nga khẳng định nước này sẽ chỉ sẵn sàng thảo luận về số phận nhóm thủy thủ Ukraine bị bắt giữ ở Eo biển Kerch sau khi quá trình xét xử hoàn tất.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 7/12 ở Milan, Italia, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga sẽ chỉ sẵn sàng thảo luận về số phận của nhóm thủy thủ Ukraine bị Moscow bắt giữ hồi tháng trước, cũng như đi đến một thỏa thuận với Ukraine về những người này sau khi quá trình xét xử tại  Crimea đã hoàn tất.
 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu điều kiện để thương lượng số phận các thủy thủ Ukraine.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Lavrov không nêu rõ thông tin về ngày xét xử các thủy thủ Ukraina.
Quan hệ giữa Nga và Ukraine, vốn căng thẳng kể từ năm 2014 khi Nga sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea, đã tiếp tục leo thang sau vụ đụng độ tại Biển Đen, gần Bán đảo Crimea hồi cuối tháng 11 vừa qua.
Lực lượng tuần tra thuộc Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) ngày 25/11 đã nổ súng bắt giữ 3 tàu hải quân cùng với 24 thủy thủ của Ukraine. Các tàu này, gồm 2 tàu pháo binh và một tàu kéo cỡ nhỏ, bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga ở Eo biển Kerch nối Biển Đen với biển Azov bất chấp cảnh báo của lực lượng an ninh Nga.
Nga cáo buộc các thủy thủ này đã xâm phạm bất hợp pháp vùng lãnh hải của Nga trong khi Ukraine phủ nhận cáo buộc.
Bất chấp lời kêu gọi của Ukraine và các nước phương Tây, Nga tuyên bố sẽ giam giữ các thủy thủ Ukraine trong vòng 2 tháng để xét xử. Nếu bị buộc tội, họ có thể đối mặt với 6 năm tù.