Nga tuyên bố đáp trả kế hoạch tăng gấp đôi lính Mỹ đóng quân của Na Uy

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/6, Nga cam kết sẽ đáp trả việc Na Uy đề xuất tăng gấp đôi số lượng thủy quân lục chiến Mỹ đóng quân tại nước này.

Trước đó, Oslo tuyên bố, nước này sẽ đề nghị Mỹ điề 700 lính thủy quân lục chiến để huấn luyện ở Na Uy từ 2019, gấp đôi so với con số 330 hiện nay. Số thủy quân lục chiến này sẽ đóng ở gần biên giới Nga.
 
Động thái này có thể gây gia tăng căng thẳng, châm ngòi một cuộc chạy đua vũ trang và làm mất ổn định tình hình ở Bắc Âu, Đại sứ quán Nga cho biết trong một tuyên bố trên trang Facebook chính thức của Đại sứ quán.
Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Ine Eriksen Soereide cho biết, quyết định này không đồng nghĩa với việc thành lập một căn cứ quân sự của Mỹ tại Na Uy và không nhắm vào Nga.

"Sẽ không có căn cứ của Mỹ trên đất Na Uy", bà nói thêm.
Oslo đã gia tăng quan ngại đối với Nga sau khi Moscow sáp nhập Crimea từ Ukraine hồi năm 2014. Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ được lên kế hoạch rời đi vào cuối năm nay sau khi nhóm lính đầu tiên đến Na Uy vào tháng 1/2017 để huấn luyện tác chiến trong điều kiện mùa đông. Đây là những người lính nước ngoài đầu tiên được đóng quân ở Na Uy kể từ Thế chiến thứ hai.
Moscow nói rằng quyết định này sẽ làm trầm trọng thêm quan hệ song phương và leo thang căng thẳng trên sườn phía bắc của NATO. 
Trong tuần này, Hạm đội Bắc của Nga đã phát động một cuộc tập trận hải quân lớn ở Biển Bắc Cực. Cuối năm nay, Na Uy sẽ tổ chức cuộc diễn tập lớn nhất của NATO trong nhiều thập kỷ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần