Ngại va chạm, Nga - Mỹ hội đàm về cuộc không kích tại Syria

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức quân sự Nga - Mỹ sẽ sớm tổ chức hội đàm để tránh đụng độ trong quá trình tiến hành không kích vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria, nhà ngoại giao hàng đầu của hai nước cho biết.

Theo quan chức quốc phòng Nga, các máy bay chiến đấu nước này ngày 30/9 đã 20 lần xuất kích nhằm vào các mục tiêu của IS tại Syria.

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng không quân của nước này đã nhắm vào các thiết bị quân sự, phương tiện truyền thông, các kho vũ khí, đạn dược và cung cấp nhiên liệu của IS và không ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng dân sự hoặc các khu vực lân cận.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ thể hiện lo ngại rằng mục tiêu mà Nga nhắm tới không phải là lực lượng IS. Không quân Mỹ đã bắt đầu tiến hành không kích các mục tiêu IS tại cả Syria và Iraq trong vòng 1 năm trở lại đây.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định, cần thiết lập các kênh thông tin liên lạc để tránh bất kỳ sự cố ngoài ý muốn. Người đồng cấp với ông, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, cho biết cuộc đàm phán sẽ được tổ chức "càng sớm càng tốt," có thể vào hôm nay (1/10).

Mặc dù cả hai nước đều tham gia không kích nhằm mục đích chống lại các mục tiêu IS và giải quyết cuộc xung đột ở Syria nhưng không có nhiều sự hợp tác giữa Nga và liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu. Hôm qua, phía Mỹ chỉ được thông báo về các đợt không kích của quân đội Nga 1 giờ trước khi tiến hành.