Ngân hàng 100% vốn Singapore sắp có mặt tại Việt Nam

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng UOB có 100% vốn từ Singapore vừa được NHNN yêu cầu hoàn thiện hô sơ để được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa chấp thuận về nguyên tắc Ngân hàng United Overseas Bank Limited (UOB) thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.
 
Cụ thể, sau khi xem xét đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam của Ngân hàng UOB, NHNN chấp thuận về nguyên tắc Ngân hàng UOB thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam (UOB Việt Nam).
Đồng thời, NHNN chấp thuận danh sách nhân sự dự kiến bổ nhiệm làm thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Ban kiểm soát, Tổng Giám đốc của UOB Việt Nam.
Theo yêu cầu của NHNN, để được xem xét, cấp Giấy phép thành lập và hoạt động UOB Việt Nam, Ngân hàng UOB phải tiếp tục hoàn thiện hồ sơ theo quy định và hướng dẫn của NHNN để trình Thống đốc NHNN xem xét, quyết định việc cấp Giấy phép thành lập và hoạt động.
Ngoài ra, NHNN cũng chấp thuận chủ trương cho phép UOB được thành lập một chi nhánh trực thuộc trên cơ sở tiếp quản (tiếp nhận tài sản, công nợ và đóng cửa) chi nhánh ngân hàng nước ngoài hiện nay của Ngân hàng UOB tại TPHCM ngay sau khi được NHNN cấp giấy phép thành lập và hoạt động UOB Việt Nam.
Ngân hàng UOB dự kiến sẽ mở rộng mạng lưới chi nhánh ra các tỉnh thành khác, ngoài TPHCM đồng thời cân nhắc đến việc mở một chi nhánh tại Hà Nội.
Trước đây, UOB từng có ý định mua lại lượng lớn cổ phần của Ngân hàng Dầu khí toàn cầu (GPBank). NHNN khi đó cũng đã xem xét, xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ nhưng cuối cùng thương vụ bất thành. Sau đó, GPBank về tay NHNN với giá 0 đồng.
Từ năm 2013, UOB đã hỗ trợ khách hàng tại châu Á đầu tư hơn 3 tỉ đô la Mỹ vào Việt Nam. Các khách hàng khu vực của UOB đã đầu tư vào một số ngành tại Việt Nam, như xây dựng, bất động sản, sản xuất và hàng tiêu dùng nhanh.
Dự kiến, UOB sẽ là ngân hàng 100% vốn nước ngoài thứ 9 tại Việt Nam sau những cái tên như: Woori Bank (Hàn Quốc); Public Bank Berhad (Malaysia); ANZ Việt Nam; Hong Leong Việt Nam; HSBC Việt Nam; Shinhan Việt Nam, Standard Chartered Việt Nam và CIMB Bank Berhad (Malaysia).