Nghệ An: Người dân cần phải di dời khỏi khu chung cư Quang Trung

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khu chung cư Quang trung (TP Vinh, Nghệ An) đã xuống cấp trầm trọng, khả năng kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được mức sử dụng bình thường.

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã có Văn bản ''hỏa tốc'' yêu cầu di dời các hộ dân đang sống tại tòa nhà B3 và B6 thuộc Khu B - Khu chung cư cũ Quang Trung.

Chung cư Quang Trung (thuộc phường Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An) được xây dựng từ năm 1976 và hoàn thành vào năm 1982. 
Với 20 dãy nhà cao tầng, trong đó có 18 dãy nhà được thiết kế theo kiểu căn hộ khép kín và 3 dãy nhà tập thể. Trong đó, khu B chung cư Quang Trung có 6 dãy nhà gồm các nhà từ B1 đến B6, có tổng 421 căn hộ.
Sau hơn 40 năm sử dụng, đến nay những dãy nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Các bức tường, lan can, trần nhà, cột nhà đều xuất hiện các vết nứt, bê tông cũng ''hết hạn'' bong tróc... xuống cấp nguy hiểm.
Từ kết quả thẩm định, đánh giá chất lượng của viện Khoa học công nghệ xây dựng - Bộ Xây dựng lập ngày 8/9/2020...
...Sở Xây dựng Nghệ An đã công bố kết luận kiểm định chất lượng công trình nhà B3 và B6, thuộc Khu B - Khu chung cư cũ Quang Trung, TP Vinh là nhà có mức độ nguy hiểm cấp D - khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể theo tiêu chuẩn TCVN 9381:2012. 
Để đảm bảo an toàn cho người dân, Sở Xây dựng Nghệ An và UBND tỉnh Nghệ An đề nghị UBND TP Vinh thông báo công bố kết luận kiểm định công trình tòa nhà B3 và B6 nêu trên đến các tổ chức, cá nhân có liên quan, để khẩn trương di dời ra khỏi tòa nhà.
Từ năm 2019, những dãy nhà tại khu B được phá dỡ để triển khai xây dựng các công trình và chung cư mới do một tập đoàn lớn đầu tư. Quá trình giải phóng mặt bằng, có 413/421 hộ đã đồng ý với các phương án bồi thường và di chuyển khỏi các khu nhà.
Tuy nhiên, hiện còn 7 hộ dân chủ sở hữu của 8 căn hộ tại nhà chung cư B3, B6 chưa di dời. Nguyên nhân là do chưa thống nhất với được phương án bồi thường
Những hộ dân này cho rằng cách tính giá đền bù theo kiểu ''cào bằng'' là không công bằng giữa các tầng. Những hộ này chủ yếu sống ở tầng 1 và tầng 2 của chung cư cũ.
 Người dân cho biết, thời điểm họ mua nhà thì giá nhà ở tầng 1 đắt nhất và giảm giần từ tầng 2 đến tầng 5. Tại tầng 1, các hộ dân còn phải chịu 70% tiền đất nên đẩy giá mua nhà lên cao.
Tuy giá cao nhưng diện tích nhà ở của các hộ dân tại tầng 1 và tầng 2 lại nhỏ hơn so với những tầng còn lại. Lý do là tường, cột của các nhà tầng dưới được xây dày hơn, to hơn để đáp ứng việc chịu lực cho cả tòa nhà, do đó, diện tích nhà nhỏ hơn.
Một chủ căn hộ tại nhà B3 cho biết: Ông mua căn hộ này từ năm 1977. Ở tầng 1, ông phải đóng 70% tiền đất. Giá mua cao mà diện tích nhà thì nhỏ. Các tầng trên thì số tiền mua ít hơn nhưng diện tích nhà thì lớn hơn, nhưng nay đền bù thì cào bằng...
Lãnh đạo UBND TP Vinh cho biết, hiện TP Vinh và các cơ quan chức năng vẫn đang tập trung vận động, thuyết phục những hộ dân còn bám trụ tại đây rời khỏi các tòa nhà để đảm bảo an tòan.